Thị trường

Cây xăng dầu sắp được lắp đồng hồ đo để chống gian lận

(DNVN) - Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế tỉnh, thành phố xây dựng Đề án quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu thông qua đồng hồ (công tơ) tổng trên các phương tiện đo xăng dầu của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn để báo cáo UBND các tỉnh phê duyệt.

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa ban hành Công văn 4156/TCT-DNL yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Công văn nêu rõ, hiện nay, tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu vẫn còn tình trạng gian lận gây thiệt hại cho người tiêu dùng và gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Đặc biệt, trong bối cảnh việc áp dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu chưa thể triển khai đồng bộ trong phạm vi cả nước, cơ quan thuế cần có những biện pháp phù hợp với điều kiện thực tế nhằm tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu để đảm bảo chống thất thu thuế và hạn chế gian lận đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Ảnh minh họa.

Thời gian qua, một số Cục Thuế địa phương như Nghệ An, Thái Bình, Lâm Đồng, đã kiến nghị với UBND tỉnh, thành phố để chỉ đạo thực hiện giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu thông qua quản lý đồng hồ (công tơ) tổng trên các phương tiện đo xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Theo đánh giá, giải pháp nêu trên đã góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các cơ sở kinh doanh doanh xăng dầu, bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng và được xã hội đồng tình, ghi nhận.

Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế tỉnh, thành phố xây dựng Đề án quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu thông qua đồng hồ (công tơ) tổng trên các phương tiện đo xăng dầu của các cơ sở kinh doanh mặt hàng này trên địa bàn để báo cáo UBND các tỉnh phê duyệt.

Khi đề án được duyệt, các cục thuế phối hợp với sở khoa học và công nghệ cùng các ban, ngành thực hiện các biện pháp, bao gồm: Cơ quan thuế phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức phổ biến, tuyên truyền; Cơ quan thuế phối hợp với sở khoa học và công nghệ (chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh) và các ban ngành có liên quan thành lập đoàn công tác liên ngành thực hiện dán tem niêm phong đồng hồ tất cả các cột bơm xăng dầu.

Cơ quan thuế chỉ thực hiện ghi chỉ số công tơ tổng tại thời điểm niêm phong và chốt hóa đơn của đơn vị tại thời điểm niêm phong.

 

Đoàn công tác liên ngành lập biên bản về tình trạng niêm phong đồng hồ, số xăng, dầu bán ra tại thời điểm niêm phong, trên đồng hồ tổng và số hóa đơn cuối cùng đã viết tại thời điểm niêm phong.

Định kỳ vào ngày đầu và ngày cuối của tháng/quý, cơ quan thuế phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cử cán bộ đến cơ sở kinh doanh xăng dầu để ghi chỉ số trên đồng hồ tổng của từng cột bơm, xác định lượng xăng, dầu bán ra trong kỳ thông qua chỉ số đầu kỳ và cuối kỳ.

Qua đó đối chiếu với tờ khai của người nộp thuế, đối chiếu với hóa đơn đầu vào của nhà cung cấp, nếu có chênh lệch cơ quan thuế sẽ tiến hành xử phạt và truy thu thuế theo quy định.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo