Doanh nghiệp - Doanh nhân

CEO Nguyễn Văn Mết – "cuộc phiêu lưu" thay đổi thói quen tiêu dùng người Việt

Trước khi đưa bất kỳ sản phẩm nào ra thị trường, phần lớn các doanh nghiệp thường dựa vào hành vi, thói quen tiêu dùng của khách hàng để xây dựng sản phẩm. Tuy nhiên, CEO Nguyễn Văn Mết lại đi ngược nguyên lý phổ biến này.

Thói quen uống rượu, bia của người Việt

Theo báo cáo của Hiệp hội Bia – rượu – nước giải khát Việt Nam, năm 2017, lượng bia các loại tiêu thụ trên cả nước đạt hơn 4 tỷ lít, tăng 6% so với năm 2016. Với dân số gần 94 triệu người hiện nay, ước tính mỗi người dân Việt Nam uống gần 43 lít bia một năm.

CEO Nguyễn Văn Mết - Founder Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Phân phối Thực phẩm Met.

Cũng trong năm 2017, số lượng bệnh nhân ngộ độc rượu tăng đột biến, 50% số bệnh nhân xơ gan là do uống rượu bia. Những số liệu trên có thể thấy được một thực trạng đáng báo động trong thói quen của người Việt, đó là không có ý thức bảo vệ sức khoẻ. Chỉ đến khi cơ thể bị ngộ độc dẫn tới bệnh tật, lúc đó mới sử dụng đến thuốc thì đã muộn. Anh Nguyễn Văn Mết cũng là một trong những người đã từng có thói quen uống bia, rượu như thế.

“Trước đây mình là CFO của một doanh nghiệp chuyên phân phối bia rượu. Thực ra tửu lượng mình kém lắm, chỉ uống một ly bia là “xỉn” nhưng do phải liên tục đi tiếp khách nên bắt buộc phải “nạp” một lượng lớn bia, rượu với tần suất cao. Hậu quả sau một thời gian là sức khoẻ của mình có dấu hiệu giảm sút, cơ thể mệt mỏi, trí nhớ kém, men gan tăng cao.”

Nước giải rượu Condition

Nước giải rượu Condition được phân phối bởi công ty Met Foods.

Cuối năm 2013, anh Mết có cơ hội được trải nghiệm một sản phẩm nước giải rượu Condition của tập đoàn CJ Hàn Quốc, đây là một trong những sản phẩm bán chạy hàng đầu của xứ sở kim chi. Condition giúp anh khi tham gia các cuộc “nhậu”, uống “tăng đô” nhưng ngày hôm sau cơ thể không bị uể oải, mệt mỏi. Sức khoẻ cải thiện, men gan trở về mức an toàn khiến anh Mết nhận ra thị trường tiềm năng về sản phẩm giải rượu này tại Việt Nam vẫn còn đang bỏ ngỏ. Ý tưởng phân phối sản phẩm độc đáo này tại thị trường Việt Nam cũng từ đó mà hình thành.

Tuy nhiên, ý tưởng của anh đã ngay lập tức bị mọi người phản đối vì cho rằng đây là kế hoạch bất khả thi. Thực tế trên thị trường, việc tiên phong phân phối một sản phẩm mới đã là không dễ dàng. Trong khi đó việc sử dụng sản phẩm lại đi ngược với thói quen tiêu dùng của người Việt nên cơ hội tồn tại và phát triển rất thấp.

 

“Để đi đến quyết định thành lập Met Foods mình phải mất rất nhiều đêm để trăn trở. Nhưng mình nghĩ, phân phối sản phẩm này là vừa kinh doanh, vừa mang lại giá trị cho cộng đồng nên thúc đẩy mình quyết tâm, đề nghị hợp tác và phân phối độc quyền các sản phẩm của tập đoàn CJ tại Việt Nam. Sau khi nhận được “cái gật đầu” từ phía họ, tháng 6 năm 2014, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Phân phối Thực phẩm Met (Met Foods) chính thức ra đời.”

"Cuộc phiêu lưu" và quả ngọt

Năm 1995, khi Amazon ra đời, sau này trở thành “kẻ thống trị” của thương mại điện tử thế giới, Jeff Bezzos đã phải đích thân mang từng gói hàng đến bưu điện trên chiếc xe Chevy Blazer 1987 để gửi cho khách hàng. Những khởi đầu này đã từng bước xây dựng nền tảng để Amazon tạo nên “cú hích” lịch sử khi thay đổi được hành vi mua sắm của người tiêu dùng toàn thế giới.

Câu chuyện của Jeff Bezzos và Amazon cũng chính là nguồn động lực cho CEO Nguyễn Văn Mết trong những ngày đầu khởi nghiệp đầy khó khăn. Anh cũng kỳ vọng sẽ thay đổi được thói quen tiêu thụ rượu, bia của người Việt.

“Bọn mình mất tới hơn 6 tháng mới có thể đưa được sản phẩm đến được tay người tiêu dùng, phải đích thân đến gặp từng khách hàng đại lý để họ “mắt thấy, tai nghe” sản phẩm. Bọn mình tìm nhiều cách thuyết phục họ sử dụng miễn phí sản phẩm, để họ thấy được hiệu quả và giá trị của Condition mang lại”.

 

Sau hơn 3 năm tham gia thị trường, Met Foods đang từng bước thực hiện được mục tiêu của mình. Số lượng người uống rượu, bia sử dụng Condition ngày càng tăng cao. Nếu năm 2014, Met Foods chỉ tiêu thụ được khoảng 2.000 sản phẩm một tháng, thì đến nay mỗi tháng doanh nghiệp đã tiêu thụ được từ 50.000 tới 60.000 chai nước giải rượu. Ngoài ra công ty tiếp tục phân phối thành công các sản phẩm nước giải cảm, hồng sâm của tập đoàn CJ Hàn Quốc.

Trong một lần tham gia lên sóng chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam, câu chuyện của CEO Nguyễn Văn Mết về việc thay đổi thói quen tiêu thụ rượu, bia của người Việt đã nhận được sự ủng hộ của nhiều khán giả truyền hình, cũng như khán giả trên fanpage của chương trình. Các chuyên gia đánh giá cao về tầm nhìn chiến lược cũng như giá trị xã hội mà Met Foods mang lại. Các chuyên gia cho rằng, với đà tăng trưởng hiện nay, không lâu nữa Met Foods sẽ đạt được kỳ vọng của mình – xây dựng được một thói quen tiêu dùng mới của người Việt.

Chương trình do Đài truyền hình Việt nam phối hợp với Hoàng gia Media Group và Tập đoàn Novaland thực hiện.

CEO Nguyễn Văn Mết chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của mình trên chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1.

Nên đọc
Theo 24h
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo