Thị trường

Chán cà phê, cho cam ở với sầu riêng, lời hơn 1 tỷ mỗi năm

Cà phê rớt giá thê thảm liên tục, thêm vào đó chi phí sản xuất tăng cao khiến ông Đoàn Văn Hồng (thôn Giang Điền, xã Ea Puk, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) bỏ dần trồng giống sầu riêng Dona và xen với cam sành. Mô hình trồng xen 2 trong 1 của ông Hồng hiện lãi hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.

Năm 1997, gia đình ông Đoàn Văn Hồng (thôn Giang Điền, xã Ea Puk, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) trồng hơn 3.000 cây cà phê. Ban đầu ông trồng xen ngô, gừng và sau đó là dưa leo, dưa hấu trong vườn cà phê nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao.

Đến năm 1998, Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ sinh học Dona Techno về xã và giới thiệu giống sầu riêng mới. Nhận thấy sầu riêng Dona là loại cây có hiệu quả kinh tế cao và ổn định, phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng ở đây, ông Hồng đã mạnh dạn chặt bỏ vườn cà phê và đưa 200 cây sầu riêng Dona vào trồng trên 2,2 ha đất.

Bên cạnh sự tư vấn về kỹ thuật chăm sóc cây sầu riêng của nhân viên công ty, ông Hồng còn tự tìm tòi nghiên cứu kiến thức từ sách vở, báo đài từ đó rút ra kinh nghiệm để áp dụng vào việc chăm sóc vườn cây ăn trái của mình. Sau một thời gian tìm hiểu, ông nhận thấy đất ở đây là đất pha cát rất phù hợp với loại cây có múi, đặc biệt là giống cam sành miền Tây vừa ngọt, vừa nhiều nước, năm 2000 ông đã đưa giống cam sành vào trồng xen trong vườn sầu riêng.

Ông Đoàn Văn Hồng giới thiệu về mô hình trồng cam cành trong vườn sầu riêng của gia đình.

Với 20 năm kinh nghiệm chăm sóc cây ăn trái, ông Hồng chia sẻ, cây sầu riêng và cây cam có rất nhiều bệnh, đặc biệt cây sầu riêng thường bị bệnh thối rễ do nhiễm nấm Phytopthora Palmivora, cây cam thì bị vàng lá thối rễ do nấm Furarium Solani, hai loại nấm này sẽ làm thối rễ cây, vàng lá, chất lượng quả kém, quả dễ bị rụng, bị nặng sẽ làm chết cây. Vì thế cây phải được chăm sóc kỹ, bón phân, phun thuốc đúng chu kỳ, liều lượng, cắt tỉa cành, tạo dáng, bấm bớt quả con, phân bố quả đều ở các cành

 Bên cạnh đó phải thường xuyên quan sát, kiểm tra để biết cây cần gì, thiếu gì và nhanh chóng bổ sung, phát hiện sâu bệnh để kịp thời xử lý, tránh lây lan cho cả vườn. Ông Hồng khẳng định, trồng cây ăn trái mang lại lợi nhuận gấp 10 lần so với trồng cây cà phê truyền thống, bởi cây ăn trái tốn ít công, chi phí đầu tư thấp, không mất nhiều thời gian chăm sóc và giá cả ổn định, nhưng cần phải có kỹ thuật chăm sóc đúng quy trình để đạt hiệu quả.

Nhờ được chăm sóc bài bản, vườn sầu riêng xen cam của gia đình ông Hồng luôn phát triển xanh tốt cho năng suất, chất lượng cao, có thương hiệu tại địa phương và được nhiều người ưa chuộng nên việc tiêu thụ sản phẩm rất thuận lợi.

Tính đến nay, gia đình ông Hồng đã có 200 cây sầu riêng, mỗi năm thu được 25–30 tấn quả, với giá thị trường giao động từ 40.000 - 50.000 đồng/kg và trên 3.000 cây cam sành, mỗi năm thu được 14–15 tấn quả, với giá 40.000 đồng/kg. Phần lớn sản phẩm được các thương lái thu mua tại vườn; sau khi trừ chi phí mỗi năm gia đình ông có thu nhập trên 1 tỷ đồng. Nhiều người gọi ông là tỷ phú sầu riêng.

Nên đọc
Theo Báo Đắk Lắk
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo