Chân dung

Chân dung đại gia gốc Hoa giàu nhất thế giới

(DNVN) - Ông trùm bất động sản Vương Kiện Lâm (Wang Jianlin) đã vượt mặt các bậc tiền bối để trở thành doanh nhân gốc Hoa giàu nhất thế giới với tổng tải sản lên đến 40,6 tỷ USD.

Mới đây, Tân Hoa Xã đã công bố danh sách những người gốc Hoa giàu nhất, theo đó, ba vị trí đầu tiên lần lượt thuộc về những cái tên quen thuộc: Vương Kiện Lâm (Wang Jianlin), Lý Gia Thành (Li Ka - shing) và Mã Vân (Jack Ma).

Tỷ phú 61 tuổi Vương Kiện Lâm bỏ xa người ở vị trí thứ 2 với tài sản 260 tỷ NDT (tính đến tháng 6/2015). Tài sản của ông trùm bất động sản cao hơn so với thời điểm năm ngoái, nguyên nhân chủ yếu là nhờ cổ phiếu của Wanda tăng cao trong nửa đầu năm nay.

Cũng theo danh sách này,  tỷ phú 81 tuổi người Hong Kong ông Lý Gia Thành đứng thứ 2, với 165 tỷ NDT. Đứng thứ 3 là ông chủ Alibaba Jack Ma hiện đang lao đao vì chứng khoán khiến tổng số tài sản của Jack Ma giảm mạnh. Vị trí thứ tư và thứ năm lần lượt thuộc về 2 tỷ phú là ông Lý Hà Quân và ông Mã Hóa Bằng - CEO của Tencent.

Tỷ phú Vương Kiện Lâm (Wang Jianlin)
Tỷ phú Vương Kiện Lâm (Wang Jianlin)

Theo tính toán của danh sách mà Tân Hoa Xã đưa ra, tổng tài sản của những tỉ phú người Hoa trong danh sách trên lên đến 12.700 tỉ nhân dân tệ, tương đương GDP của nước Nga và gấp rưỡi GDP của Hàn Quốc. Tuy nhiên, những người gốc Hoa giàu nhất thế giới không sống ở Trung Quốc mà lại lai sống ở Hongkong, Đài Loan và nước ngoài.

Ít ai biết được rằng, ông Vương Kiện Lâm khởi nghiệp từ 80.000 USD vay mượn khắp nơi, để tái xây dựng các khu nhà ổ chuột ở thành phố Đại Liên thành nhà ở thu nhập thấp.  Cũng từ khu ổ chuôt này, sự nghiệp kinh doanh bất động sản cũng như số tiền trong tài khoản của tỷ phú họ Vương giàu lên nhanh chóng. Hiện tại, ông Vương Kiện Lâm có dự định biến Trung Quốc thành xưởng phim lớn nhất thế giới sau khi đầu tư 5 tỷ USD để xây dựng 20 studio làm phim siêu hiện đại.

Được biết, danh sách vừa được công bố bao gồm 1577 doanh nhân người Hoa tại 17 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Trong số đó, doanh nhân đến từ Trung Quốc đại lục chiếm đa số với 1254 người (79,5%), đứng thứ 2 là Hong Kong với 99 người (6,3%).

An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo