Chính trị

Chân dung vị Đại sứ Cuba đầu tiên tại Mỹ sau 54 năm

(DNVN) - Ngày 17/9, nhà ngoại giao Jose Cabanas đã trở thành đại sứ Cuba đầu tiên tại Mỹ kể từ năm 1961. Đây là một bước ngoặt lớn trong nỗ lực làm ấm dần quan hệ giữa 2 quốc gia từng cắt đứt quan hệ và coi nhau như thù địch.

Vị đại sứ nói trên là cựu quân nhân Jose Cabanas – một nhà ngoại giao kỳ cựu từng là người đứng đầu cư quan đại diện quyền lợi của Cuba tại Washington từ năm 2012.

Sau đó, ông Cabanas tiếp tục đảm nhiệm chức vụ đại diện lâm thời khi Cuba và Mỹ chính thức mở cửa các đại sứ quán tại thủ đô mỗi nước ngày 20/7 vừa qua. Được biết trước đó, ông Cabanas từng là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba và Đại sứ Cuba tại Áo.

Đại sứ Cuba tại Mỹ Jose Cabanas (thứ hai từ phải sang) là một nhà ngoại giao có uy tín ở Cuba.
Đại sứ Cuba tại Mỹ Jose Cabanas (thứ hai từ phải sang) là một nhà ngoại giao có uy tín ở Cuba.

Thông báo của Đại sứ quán Cuba tại Mỹ cho biết buổi lễ diễn ra tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng khi Tổng thống Mỹ tiếp 16 đại sứ mới tới trình thư ủy nhiệm. Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức nào về việc ai sẽ đảm nhiệm vai trò đại sứ tại Cuba.

Thông tin trên được phía Cuba công bố trước thềm chuyến thăm Cuba của Giáo hoàng Francis, và chỉ vài ngày trước khi Chủ tịch Cuba Raul Castro tới New York (Mỹ) để tham dự cuộc họp của Liên Hợp Quốc.

Chuyến đi nói trên của ông Raul Castro đã đánh dấu lần đầu tiên một vị chủ tịch Cuba công khai đặt chân lên đất Mỹ kể từ năm 1995. Trước đó, cựu Chủ tịch Fidel Castro từng tới Mỹ để phát biểu trước Liên Hợp Quốc.

Hồi tháng 7/2015, Cuba và Mỹ đã chính thức tái lập mối quan hệ giữa 2 nước. Quá trình này được bắt đầu công khai khi Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Castro đồng thời thông báo rằng họ đã lên kế hoạch thiết lập một chương mới cho mối quan hệ Washington-Havana.

Ngay sau đó, Mỹ đã thả 3 tù nhân Cuba vốn bị buộc tội gián điệp để đổi lấy việc Cuba thả Alan Gross, nhân viên cứu trợ của Mỹ bị tòa án Cuba cáo buộc làm gián điệp. Kể từ đó, các phái đoàn của Mỹ và Cuba đã có vài lần gặp nhau để thảo luận một loạt vấn đề nhằm thúc đẩy quan hệ 2 bên.

 

Thu Phương (Theo BBC)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo