Thị trường

Chàng trai 9x trồng dưa chuột to, dài và tròn lãi chục triệu/tháng

Bạt ngàn trái, trái nào cũng to, dài và căng tròn là những hình ảnh đầu tiên bắt gặp ở trang trại rộng hàng ngàn mét vuông trồng dưa chuột VietGAP (xã Nam Anh, Nam Đàn, Nghệ An) của chàng nông dân 9X Lê Cảnh Hiếu. Bước đầu, mỗi tháng Hiếu “đút túi” 10 – 15 triệu đồng nhờ mô hình trồng dưa chuột lưới công nghệ cao này.

Trí thức 9X xắn quần áo về làm nông dân

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Nông - Lâm - Ngư, Trường Đại học Vinh, Lê Cảnh Hiếu đi du học Israel một năm để tích lũy kinh nghiệm. Trở về nước, chàng trai 9X không vội bắt tay vào lập nghiệp ngay bởi: “Nhiệt huyết có, kĩ thuật nuôi trồng có nhưng tôi vẫn chưa sẵn sàng. Tôi muốn tìm hiểu rõ hơn về khí hậu của từng vùng, đất nào thì phù hợp với giống cây nào nên sau khi về nước tôi xin làm việc ở Viện Giống cây trồng để tích lũy kinh nghiệm. Hai năm làm việc ở đây đã giúp cho tôi có đủ tự tin để tự thân khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương.” Hiếu kể lại.

Chàng trai trẻ Lê Cảnh Hiếu đang chăm sóc vườn cây dưa chuột lưới.

Thế nhưng, trên con đường chạm tay đến ước mơ trở thành nông dân giỏi của mình, chàng trai trẻ đã gặp phải trở ngại lớn nhất đó là tiền vốn.
Cả bố và mẹ Hiếu đều làm nông lại phải nuôi con ăn học nên không có tiền để cho Hiếu đầu tư mua trang thiết bị và cây giống. Thế rồi, chàng trai 9x xứ Nghệ đành phải đi vay hết mọi nơi có thể, từ mượn bạn bè đến xin vay vốn của hợp tác xã.

Có vốn trong tay, Hiếu đã đầu tư hơn 500 triệu đồng để thuê đất, mua sắm trang thiết bị và cây giống khởi nghiệp. Chàng trai 9x này dành một nửa diện tích đất để trồng dưa chuột lưới theo mô hình VietGAP và một nửa diện tích đất để trồng cam và táo Đài Loan.


 “Với tiêu chí lấy ngắn nuôi dài, tôi đầu tư 5.000 m2 nhà lưới để trồng cây dưa chuột vì cây này trồng gần 2 tháng đã cho thu hoạch”, Hiếu - ông chủ trẻ tuổi cho hay.

Dưa chuột lưới là giống đặc trưng của nhà màng, là loại cây lưỡng tính không cần ong thụ phấn, cho năng suất gấp 3 lần so với thị trường. Việc trồng dưa chuột theo tiêu chuẩn VietGAP đòi hỏi quy trình chăm sóc cây nghiêm ngặt, như: theo dõi hồ sơ và nhật ký canh tác ở từng khâu; đất trồng phải cách ly khu vực bị ô nhiễm; rễ của dưa chuột yếu nên khi làm đất phải cày bừa kỹ cho đất tơi xốp và dùng bột vôi để xử lý sâu bệnh.

Viết chú thích ảnh ở đây.

 

4 tiêu chí để dưa chuột Hiếu đứng trên thị trường

Để có chỗ đứng trên thị trường rau sạch, dưa chuột lưới phải đạt 4 tiêu chí gồm: Tiêu chí về hàm lượng nitorat, tiêu chí về vi sinh vật, tiêu chí về hàm lượng kim loại nặng và tiêu chí về thuốc bảo vệ thực vật.

Đặc biệt, khi trồng dưa chuột trong nhà lưới chỉ cần buộc dây dù dài từ 20 – 25 cm cho cây leo không cắm choãi như trồng ở bên ngoài.
Khi được hỏi những khó khăn ban đầu về việc trồng cây dưa chuột nhà lưới này, Hiếu cười và chia sẻ: “Kỷ niệm khó quên nhất có lẽ là khi thu hoạch lần đầu tiên. Dưa chuột cho ra lứa quả đầu tiên được 1– 2 tạ/ngày nhưng vì chưa tìm được đầu ra nên mình đã cho lũ trẻ trong làng đến đem về ăn. Nhìn vậy ai cũng lo. Thậm chí, bố mẹ còn khuyên mình nên phá đi để trồng cây khác cho đỡ tốn thời gian và đất trồng.”

Những quả dưa chuột to, dài và da căng tròn tại vườn của chàng kĩ sư trẻ.

Không vì thế mà bỏ cuộc, Hiếu chủ động tìm tới các đơn vị bao tiêu sản phẩm có số lượng lớn và uy tín như liên minh hợp tác xã Nam Anh, chuỗi an toàn thực phẩm của trang trại,… Và, may mắn thay với 4 tiêu chí “chuẩn sạch” trên, dưa chuột Hiếu nhanh chóng nhận được cái gật đầu đồng ý của những đơn vị này.

Đến nay, một lứa dưa chuột nhà lưới của Hiếu cho thu hoạch được hơn 4 tấn. Với giá 20.000 đồng/kg cao gấp 4 lần so với thị trường, ước tính, chàng trai 9x này thu về được từ 10 đến 15 triệu đồng/tháng.

 

Được biết, mô hình trang trại dưa chuột sạch trồng trong nhà lưới của Hiếu đã vinh dự được xã Nam Anh lựa chọn để triển khai mô hình nhà lưới trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP. Hiếu cũng cho biết thêm, sau lứa dưa chuột lưới này, chàng kĩ sư trẻ sẽ cải tạo lại đất và sẽ tiến hành trồng thí điểm mô hình cây dưa lưới.

Vườn dưa chuột lưới của Hiếu thỉnh thoáng lại có đoàn sinh viên nông lâm ở đại học Vinh về tham quan. Ảnh: NVCC

Nên đọc
Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo