Quốc tế

Chi tiết lịch trình của Tổng thống Mỹ Obama khi đến thăm Việt Nam

(DNVN) - Ngày 20/5, Phó cố vấn An ninh quốc gia Mỹ về Truyền thông chiến lược Ben Rhodes đã công bố lịch trình chi tiết của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 23 đến 25/5.

Theo trang web chính thức của Nhà Trắng, phát biểu tại cuộc họp báo hôm 20/5, Phó cố vấn An ninh quốc gia Mỹ về Truyền thông chiến lược Ben Rhodes cho biết, đoàn của Tổng thống Obama sẽ rời Mỹ vào chiều thứ Bảy (21/5) và tới Việt Nam vào đêm Chủ nhật (22/5). Chương trình chính thức sẽ bắt đầu tại Hà Nội vào ngày thứ Hai (23/5).

Tổng thống Barack Obama. 

Lịch trình thứ Hai 23/5:

Sau nghi lễ đón tiếp chính thức, Tổng thống Barack Obama sẽ gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Kết thúc cuộc gặp song phương, hai nhà lãnh đạo sẽ tổ chức một cuộc họp báo chung, Phó cố vấn An ninh quốc gia Mỹ về Truyền thông chiến lược nói.

Tiếp đó, Tổng thống Mỹ sẽ tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ông sẽ dự tiệc chiêu đãi và hội đàm song phương với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau đó là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào cuối buổi chiều.

Ông Ben Rhodes tiết lộ các nội dung trao đổi sẽ về đàm phán TPP, thúc đẩy quan hệ thương mại, an ninh khu vực trong đó có an ninh biển và đối phó thiên tai, quan hệ đối ngoại nhân dân, hợp tác giáo dục và kinh doanh.

Lịch trình thứ Ba 24/5: 

 

Ngày 24/5, ông Obama dự kiến có cuộc gặp với các thành viên xã hội dân sự và có bài phát biểu gửi đến người dân Việt Nam. "Đây là cơ hội để tổng thống nhắc lại những kết quả đạt được trong hai thập kỷ trước trong việc thúc đẩy quan hệ song phương Việt - Mỹ", ông Rhodes nói.

Bài phát biểu tập trung nhấn mạnh về những bước tiến của chặng đường 20 năm qua trong quan hệ Việt-Mỹ và định hướng hợp tác tương lai. Ông cũng đề cập đến cả những khác biệt còn tồn tại trong quan hệ hai nước.

Tổng thống Obama sau đó rời Hà Nội và đến TP. Hồ Chí Minh. Khi tới nơi, ông Obama sẽ thăm chùa Ngọc Hoàng (còn gọi là chùa Phước Hải), ngôi chùa nổi tiếng có lịch sử hơn 100 năm được nhiều người dân và du khách quốc tế biết đến nằm ở đường Mai Thị Lựu, Quận 1.

Tiếp đó, ông chủ Nhà Trắng dự sự kiện tập trung vào quan hệ thương mại song phương, tham gia thảo luận về những lợi ích Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mang lại cho cả hai nước.

Lịch trình thứ Tư 25/5: 

 

Tổng thống Obama sẽ gặp các thành viên Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á (YSEALI). Sau chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Obama sẽ đến thăm Nhật Bản cuối ngày 25/5 và dự hội nghị thượng đỉnh G7. Đây vốn là một sáng kiến nhằm kết nối với hàng ngàn thanh niên ở 10 quốc gia Đông Nam Á.

Được biết, khi kết thúc chuyến thăm, đoàn Tổng thống Mỹ sẽ rời Việt Nam tới Nhật Bản vào cuối ngày 25/5, để tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nước G7. Sau hội nghị này, ông Obama sẽ tới thăm thành phố Hiroshima của Nhật Bản.

Nên đọc
Thu Phương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo