Quốc tế

Chiến binh IS phá hủy nhiều di tích cổ ở Palmyra, Syria

Truyền thông Syria ngày 20/1 đưa tin phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã phá hủy mặt ngoài của Nhà hát La Mã cổ đại và công trình kiến trúc Tetrapylon nổi tiếng nhất ở thành phố cổ Palmyra, miền Trung nước này.

Theo nguồn tin trên, mặt ngoài của nhà hát La Mã được xây dựng từ thế kỷ thứ hai đã bị IS phá hủy hoàn toàn bằng cách cài thuốc nổ, tương tự công trình kiến trúcTetrapylon hình lập phương ở thành phố cổ này cũng đã bị IS phá hủy, theo TTXVN.

Trong diễn biến khác, ngày 18/1, Bộ quốc phòng Nga tuyên bố quân đội Syria, dưới sự yểm trợ của hỏa lực không quân Nga, tiến hành chiến dịch một lần nữa giải phóng Thành phố cổ Palmyra từ những kẻ khủng bố IS, theo tin trên báo Đất Việt.

Công trình kiến trúc Tetrapylon nổi tiếng nhất ở thành phố cổ Palmyra.

Từ cuối tuần qua, các lực lượng vũ trang đánh chiếm được giao lộ Jihar từ IS, triển khai chiến tuyến phòng thủ nhằm chiếm lại khu vực Jihar và làng Bir Marhitan phía đông căn cứ không quân chiến lược T-4 (Tyas). Quân đội Syria cũng điều chuyển thêm quân tiếp viện mới cho khu vực chiến sự này.

Đến thời điểm này, quân đội Syria, dưới hỏa lực của máy bay trực thăng tấn công Syria và Nga, đang phát triển tiến công theo hướng al-Baydhah và vùng cánh đồng sa mạc Jihar dọc theo quốc lộ Homs-Palmyra.

Nhưng cuộc tấn công của quân đội Syria trong khu vực này còn diễn ra với tốc độ khá chậm và chưa đủ mạnh để IS phải tập trung binh lực giải cứu chiến trường. Bộ tư lệnh quân đội Syria hy vọng cuộc tấn công này sẽ khiến IS phải điều chuyển lực lượng từ Deir Ezzor đến cứu nhóm chiến binh thánh chiến ở Palmyra.

Hơn 100 binh sĩ Syria, được các cố vấn quân sự Nga trực tiếp huấn luyện và đào tạo gần Damascus được triển khai tại tới căn cứ không quân Tyas trên vùng sa mạc tỉnh Homs. Việc triển khai tăng cường các đơn vị được huấn luyện chính quy nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của quân đội Syria, đóng góp vào các hoạt động chiến đấu tấn công trong khu vực.

Cơ cấu tổ chức sĩ quan chỉ huy cao cấp quân đội Syria có thiệt hại nặng nề. Ngày 18/1, hai tướng Syria, chuẩn tướng Rafat Ibrahim Nasif và Bilal Bilal cùng 6 binh sĩ hy sinh trong một vụ đánh bom khủng bố của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở thị trấn Harasta thuộc vùng Đông Ghouta gần Damascus. Một số binh sĩ khác bị thương nặng, trong tình trạng nguy kịch.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo