Quốc tế

Chiến cơ áp sát máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga: NATO sai lầm?

Trả lời phỏng vấn Sputnik về việc chiến cơ NATO áp sát máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Giáo sư MGIMO Evgeny Kozhokin bình luận, bằng những hành động nguy hiểm như vậy, NATO tìm cách gây áp lực lên lãnh đạo Nga.

Như tin tức đã đưa, ngày 21/6, máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga đang trên đường đến thành phố Kaliningrad, lãnh thổ Nga nằm giữa Ba Lan và Lithuania trên biển Baltic, nơi Bộ trưởng Sergey Shoigu dự kiến thảo luận vấn đề an ninh với các quan chức quốc phòng, thì một chiến đấu cơ F-16 của NATO cố gắng tiếp cận và bay song song với máy bay Nga tại không phận quốc tế. Lập tức, máy bay hộ tống Su-27 Nga sau đó can thiệp và nghiêng cánh, dường như để khoe vũ trang. F-16 sau đó bay đi, theo tin tức trên báo VnExpress.

Bình luận về việc này, Giáo sư Nga MGIMO Evgeny Kozhokin cho rằng, bằng những hành động nguy hiểm như vậy, NATO tìm cách gây áp lực lên lãnh đạo Nga, theo Sputnik.

Ảnh chụp màn hình kênh Zvezda.

"Các sự cố như vậy là rất nguy hiểm bởi chỉ cần máy móc gặp sự cố kỹ thuật, hoặc một lỗi nhỏ nào đó của phi công là chúng ta sẽ bước vào một lĩnh vực không thể đoán trước. Rất đáng tiếc, những người ra lệnh đã xuất phát từ ý muốn gây áp lực đối với ban lãnh đạo Nga. Tôi cho rằng họ đang sai lầm sâu sắc về khả năng gây áp lực đối với ban lãnh đạo Nga bằng cách như vậy. Đó là một sai lầm nguy hại", ông Evgeny Kozhokin khẳng định.

Theo ông, mặc dù đánh chặn máy bay phản lực của Nga do máy bay chiến đấu NATO tiến hành, chịu trách nhiệm về sự cố này không chỉ có liên minh, mà còn là các nước cụ thể.

"Hành động này rõ ràng đã được thỏa thuận trước với nước dẫn đầu NATO. Do đó, trách nhiệm về vụ việc này trước tiên thuộc về Mỹ. Một điều khác nữa là không phải tất cả các nước thành viên NATO đều đi đến quyết định loại này. Rất đáng tiếc là giới lãnh đạo Ba Lan hiện nay không phải lúc nào cũng xuất phát từ lợi ích quốc gia, họ có những hành động không có lợi cho sự ổn định ở châu Âu, cũng như lợi ích riêng của Ba Lan", ông Evgeny Kozhokin nói.

Được biết, máy bay Nga và phi cơ phương Tây thường xuyên chạm trán trên biển Baltic. Ngày 20/6, Lầu Năm Góc tuyên bố máy bay Su-27 của Nga đã áp sát máy bay do thám RC-135 của Mỹ, chỉ cách nhau hơn một mét. Các quan chức Mỹ gọi động thái này là "khiêu khích". Trong khi đó, các quan chức Nga cho rằng lỗi thuộc về phi công máy bay Mỹ.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo