Doanh nghiệp

Chiến lược nhân sự thông minh của CEO Ford

Mark Fields được tuyển dụng vào Ford năm 1989 và phục vụ công ty cho đến nay.

 

Fields từng điều hành công việc kinh doanh của Ford tại Argentina ở tuổi 36. Hai năm sau, ông trở thành người trẻ tuổi nhất từng điều hành một công ty Nhật khi Ban điều hành Ford quyết định để Fields đảm nhiệm Công ty Mazda Motor vào năm 1988.

 
Đến năm 2002, Fields trở thành Chủ tịch điều hành của Premier Automotive Group bao gồm các thương hiệu xe sang của Ford như Lincoln, Aston Martin, Jaguar, Land Rover và Volvo. Đến ngày 1/7/2014, Mark Fields chính thức đảm trách vị trí Chủ tịch và CEO của Ford, kế nhiệm Alan Mulally.
 
Kể từ khi thay thể cho huyền thoại Alan Mulally ở vị trí giám đốc điều hành, Fields đã có chiến lược rất rõ ràng về việc sẽ đặt những nhân sự nào vào các vị trí quan trọng tại Nhà Kính - tên gọi trụ sở của Ford.
 
Trong suốt thời gian điều hành, Mulally đã xây dựng nên văn hóa "One Ford Plan" nơi mọi thành viên của Ford đều gắn bó với mục tiêu phát triển chung của hãng.
 
Văn hóa này giúp Ford ổn định được bộ máy nhân sự. Vì vậy, Fields không có ý định sẽ điều chỉnh nền văn hóa đó. Ông quyết định giữ nguyên phần đông bộ máy điều hành cao cấp và chỉ hoán đổi hai vị trí giữa Giám đốc marketing toàn cầu Jim Farley và Giám đốc điều hành khu vực châu Âu Stephen ODell.
 
Trong bài viết trên Forbes, biên tập viên Joann Muller đã phân tích: "Điều thú vị là cách Fields đặt dấu ấn của mình lên công ty bằng cách một mặt mang về những nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài, mặt khác vẫn tiến cử những nhân viên trung thành để điều hành công việc hằng ngày của Ford".
 
Cụ thể, gần đây nhất Fields đã tuyển John Casesa - chuyên gia phân tích dài hạn về công nghiệp tự động và cũng là nhà đầu tư để điều hành chiến lược toàn cầu cho Ford.
 
Casesa một mặt hiểu ngành công nghiệp xe hơi như bất cứ một nhân viên kỳ cựu nào của Ford, mặt khác lại mang đến góc nhìn bên ngoài cùng những mối quan hệ thân thiết với các doanh nhân, nhà đầu tư đang tìm cách phá vỡ thế trì trệ của ngành công nghiệp này về với Ford.
 
Trên tất cả, Fields muốn Ford tiến đến rìa của ngành công nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực kinh doanh xe ôtô và tầm nhìn dài hạn 10-15 năm tới của Casesa là để giúp Fields đạt được điều đó.
 
Tương tự như vậy, Ford gần đây đã thuê Paul Ballew - một chuyên gia về khoa học và phân tích dữ liệu, để giúp Ford hiểu rõ hơn về hành vi của người tiêu dùng và tốc độ phát triển của tính kết nối và đổi mới trong xe hơi có thể cải thiện cuộc sống của mọi người thế nào.
 
Ballew cũng từng là giám đốc dữ liệu ở Dun & Bradstreet, Cục Dự trữ Liên bang, JD Power và General Motors. Fields tin dữ liệu lớn (big data) là một yếu tố cốt lõi đưa đến sự sáng tạo mà ông đang tìm kiếm cho Ford.
 
Bên cạnh đó, Fields cũng đề bạt những nhân sự nữ vào các vị trí quản lý cấp cao tại Ford. Khi hai giám đốc điều hành dài hạn nghỉ hưu vào năm ngoái, Fields đã thay thế họ bằng hai nữ quản lý cao cấp khác. Marcy Klevorn thay thế cho Nick Smither ở vai trò Giám đốc thông tin văn phòng, và Kim Pittel thay thế Robert Brown ở vị trí Phó giám đốc về Phát triển bền vững, môi trường và kỹ thuật an toàn.
 
Những vị trí còn lại, Fields dành hết sự tin tưởng cho những nhân sự nội bộ đang trung thành với hoạt động của Ford.
 
"Đây là một chiến lược nhân sự thông minh, giúp vừa bảo toàn sức mạnh của những nhân sự cũ mà vẫn thổi được luồng gió mới vào bên trong công ty", Joann Muller kết luận.
 
Theo Doanh nhân Sài Gòn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo