Quốc tế

Chiến tranh Syria đã thay đổi cán cân thế giới

Bà Butheina Shaaban, cố vấn cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng, cuộc chiến tranh ở Syria đã thay đổi cán cân lực lượng trên thế giới, theo Sputnik.

Bà B. Shaaban nói rằng kết cục cuộc chiến trở nên rõ khi quân đội Syria cùng với các đồng minh giải phóng thành phố Aleppo. Các thành quả chính trị của cuộc chiến sẽ xuất hiện trong vòng 2 tháng tới. Khi cộng đồng quốc tế nhận ra rằng Syria đứng vững, họ sẽ xem xét lại thái độ của mình.

Ông Shaaban đã dự đoán sự cải thiện quan hệ tương lai với các quốc gia Ả Rập, bất chấp những đau thương mà những nước này đã mang lại cho chúng tôi, chúng tôi vẫn sẵn sàng hợp tác. "Chúng tôi hiểu rằng các dân tộc chúng ta có chung số phận", bà này nói.

Chiến tranh Syria.

Cố vấn của Tổng thống Bashar al-Assad cho rằng, cuộc chiến ở Syria đã chứng minh sự thay đổi trong cán cân lực lượng trên thế giới.

"Rõ ràng là các nước phương Tây đã đánh mất sự ảnh hưởng trước đây của họ. Đồng thời tăng lên vai trò của Nga, Trung Quốc và Iran trên sân khấu thế giới", bà B.Shaaban nói.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump chấm dứt sự hỗ trợ của CIA với các nhóm nổi dậy. Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh chính và lâu năm của phe nổi dậy đã chuyển ưu tiên từ lật đổ ông Assad sang kiềm chế sự bành trướng của lực lượng người Kurd gần biên giới với Thổ, cải thiện quan hệ với Nga, Iran, theo tin tức trên báo PL TP. HCM.

Với sự giúp đỡ của không quân Nga và lực lượng dân quân do Iran bảo trợ, Syria thời gian qua đã khôi phục kiểm soát ở phần lớn phía tây đất nước. Hiện Syria đang tập trung đưa quân hướng về phía đông gần biên giới với Iraq. IS đang mất dần lãnh thổ. Dù thế phe nổi dậy vẫn còn kiểm soát một lượng lớn lãnh thổ, trong đó có tỉnh Idlib và gần thủ đô Damacus.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo Sputnik, PL TP. HCM)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo