Xã hội

Chính phủ giao Bộ Công an xử lý nghiêm hành vi gây rối tại trạm BOT

Phó Thủ tướng Chính Phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an địa phương, phối hợp với các lực lượng chức năng của Bộ Giao thông vận tải xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp đầu tư xây dựng, quản lý khai thác dự án BOT giao thông. 

Theo đó, Phó Thủ tướng khẳng định, việc huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông theo hình thức Hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) là chủ trương đúng đắn nhằm huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, đặc biệt là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, theo báo Dân Trí.

Nhiều tài xế trả tiền lẻ tại trạm thu phí Cai Lậy để phản đối vị trí đặt trạm (Ảnh Vnexpress.net)

Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng và quản lý vận hành một số dự án BOT thời gian qua vẫn còn tồn tại, hạn chế từ khâu chuẩn bị đầu tư đến công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, xác định tổng mức đầu tư để làm cơ sở tính giá phí; việc lựa chọn nhà đầu tư chủ yếu vẫn là chỉ định thầu, năng lực một số nhà đầu tư còn hạn chế; công tác huy động vốn còn nhiều tồn tại; thời gian thi công một số công trình còn kéo dài, chất lượng một số công trình chưa đạt yêu cầu; công tác khai thác, vận hành công trình chưa hợp lý, gây bức xúc cho người dân.

Trong bối cảnh này, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải rà soát tất cả dự án BOT về khối lượng và chi phí, từ đó xác định thời gian thu và giá dịch vụ. Bộ cần đẩy tiến độ thu phí BOT theo hình thức tự động không dừng trên toàn quốc. 

Để hoàn thiện chính sách đầu tư ngoài ngân sách, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư sửa đổi, bổ sung các nghị định nhằm bảo đảm quản lý minh bạch và hiệu quả đầu tư các dự án PPP. 

Bộ Công an được giao chỉ đạo công an địa phương xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng gây rối an ninh, trật tự tại trạm thu giá dịch vụ để chống ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Theo thông tin trên báo Vnexpress.

Nguyên nhân của tình trạng này là hệ thống pháp luật về đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư nói chung, hợp đồng BOT nói riêng còn thiếu và chưa đồng bộ. Công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng BOT còn nhiều bất cập, thiếu kinh nghiệm, hiệu quả chưa cao, quy hoạch trạm thu phí chưa khoa học... 

 

Nên đọc
Cao Lâm (tổng hợp theo báo Vnexpress, Dân Trí)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo