Quốc tế

Chính phủ Mỹ đóng cửa đúng ngày 20/01, ông Trump gay gắt với đảng Dân chủ

(DNVN)-Chính phủ Mỹ chính thức đóng cửa vào ngày 20/01 - đúng ngày kỷ niệm tròn 1 năm tại nhiệm của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bị chỉ trích nặng nề sau khi chính phủ Mỹ buộc phải đóng cửa lần đầu tiên trong vòng 4 năm qua. 

Vào đúng dịp kỉ niệm 1 năm tại nhiệm của Tổng tống Mỹ Doanld Trump, Quốc hội Mỹ trong tình trạng bế tắc giữa ưu tiên cho chi tiêu và nhập cư. 

Thượng viện Mỹ đã phải thông qua dự luật chi tiêu ngắn hạn vào nửa đêm 19/01. Theo đó, bắt đầu từ nửa đêm 19/1 theo giờ Mỹ (tức trưa 20/01 theo giờ Việt Nam), một số cơ quan liên bang sẽ phải ngừng hoặc thu gọn hoạt động.


Chính phủ Mỹ “về mặt kỹ thuật” đã đóng cửa vào nửa đêm 19/11. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ chỉ chính thức đóng cửa một ngày sau đó, đúng vào ngày kỷ niệm tròn 1 năm nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Theo kế hoạch, Thượng viện sẽ nối lại các cuộc đàm phán về vấn đề ngân sách chính phủ vào trưa 20/1 (theo giờ Mỹ).

Trước đó, ông Trump khẳng định rằng, ông Trump chỉ trích phe Dân chủ đã ưu tiên "những đối tượng nhập cư phi pháp" hơn là các vấn đề quân sự hay an ninh biên giới. 

Tổng thống Mỹ viết trên mạng xã hội Twitter rằng phe Dân chủ đã có thể "dễ dàng đạt được một thuận" với phe Cộng hòa nhưng lại lựa chọn để chính phủ đóng cửa.

Tuy nhiên, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer cho biết, ông Trump phải chịu trách nhiệm vì việc chính phủ đóng cửa. 

"Điều này sẽ được gọi là #TrumpShutdown. Không có ai đáng để chúng ta đổ lỗi hơn là Tổng thống Trump", ông Schumer viết trên Twitter. 

Hơn 800.000 lao động liên bang có thể phải về nhà - hậu quả của việc chính phủ đóng cửa. Tuy nhiên, những người làm trong các lĩnh vực được cho là cần thiết, chẳng hạn như cơ quan thực thi pháp luật, sẽ vẫn hoạt động bình thường. 

48% trong số trên 1.000 người tham gia khảo sát trên toàn quốc cho rằng, họ sẽ đổ lỗi cho ông Trump và đảng Cộng hòa, trong khi đó 28% nói sẽ đổ lỗi cho đảng Dân chủ. 18% số người tham gia khảo sát cho biết, họ sẽ đổ lỗi cho cả hai đảng. 

Nên đọc
Minh Thu (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo