Chính sách

Chính phủ và chính sách hỗ trợ để phát triển nguồn lực

(Nhândân)Theo số liệu, trong ba năm qua (2009-2011) gần 60% doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chịu tác động lớn của khủng hoảng tài chính và bất ổn kinh tế thế giới.

  

Trong đó, đầu tư mới giảm từ 61% xuống 56% đối với những doanh nghiệp này. Tỷ lệ tăng năng suất lao động có sự cải tiến, nhưng có đến 40% doanh nghiệp sản xuất thua lỗ. Số doanh nghiệp có các khoản vay phi chính thức nhiều gấp đôi so với các doanh nghiệp có khoản vay chính thức.
 
 
 
 
Các doanh nghiệp sản xuất thực sự đang rất cần sự hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ
 
 
Vấn đề cải thiện môi trường kinh doanh đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa là điều cần thiết nhằm bảo đảm sự phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam. Thực tế hiện nay, DN còn gặp những khó khăn lớn như tiếp cận nguồn tín dụng tài chính; thủ tục hành chính... Mặt khác, hầu hết doanh nghiệp dùng nguồn lợi ích của mình có được để duy trì sản xuất, cho nên ngoài việc hoàn thiện chính sách phù hợp thì cần hỗ trợ chính sách để doanh nghiệp dễ tiếp cận được các nguồn lực, đặc biệt là nguồn vốn dài hạn nhằm đổi mới công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị.

Theo các chuyên gia nhận định, có hai vấn đề cải thiện môi trường đó là, tiếp cận vốn để cải tiến công nghệ, bởi vì muốn đổi mới phải có nguồn vốn dài hạn. Bên cạnh đó, tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất một cách thuận lợi nhất, và các chính sách đồng thời tiến hành mới tạo được sức mạnh tổng hợp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ổn định sản xuất, phát triển.

Ðể nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa, bản thân doanh nghiệp cũng cần chủ động tạo ra những sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Ðiều này đòi hỏi, doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển dài hạn, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trước những khó khăn hiện nay và góp phần tích cực đối với tăng trưởng thời gian tới.

Thu Hằng
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo