Quốc tế

Chính quyền Triều Tiên có dấu hiệu "lạnh nhạt" với Trung Quốc

(DNVN)- Đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là đã không thể gặp trực tiếp nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến thăm Triều Tiên vừa qua.

Ông Tống Đào, Trưởng Ban liên lạc đối ngoại trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 21/12 đã kết thúc chuyến thăm 4 ngày tới Triều Tiên với tư cách là Đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.  

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Trung Quốc tới Bình Nhưỡng trong vòng 2 năm qua, sau chuyến thăm của ông Lưu Vân Sơn, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc vào năm 2015. Phía Trung Quốc nhấn mạnh chuyến thăm lần này của ông Tống Đào được diễn ra theo thông lệ từ trước tới nay, nhằm trình bày với phía Triều Tiên về kết quả Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XIX vừa kết thúc.

Trong chuyến thăm, ông Tống Đào đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Choe Ryong-hae, một trong những nhân vật thân cận nhất với Chủ tịch Kim Jong-un và ông Ri Su-yong, quan chức ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên.

Tuy nhiên, Đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là đã không thể gặp trực tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vì truyền thông Triều Tiên hoàn toàn không đề cập đến.

Theo tờ The South China Morning Post, nếu thông tin này được chứng thực, thì đây sẽ là dấu hiệu cho thấy sự lạnh nhạt của Bình Nhưỡng với Bắc Kinh. Một chuyên gia chính trị của Trung Quốc nhận định quyết định không trực tiếp tiếp đón Đặc phái viên Trung Quốc có thể coi là sự phá vỡ các nghi thức ngoại giao.

Được biết, vào năm ngoái, đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp đón đặc phái viên Triều Tiên tới Bắc Kinh sau khi Triều Tiên hoàn tất Đại hội Đảng.

 

Một số nguồn tin ngoại giao Trung Quốc đánh giá sau chuyến thăm lần này của ông Tống Đào, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tích cực đứng ra giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên trong nhiệm kỳ cầm quyền thứ hai của mình.

Nên đọc


 

Trung Hiếu (theo SCMP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo