Chính trị

Chính thức bãi nhiệm tư cách đại biểu Châu Thị Thu Nga

(DNVN) - Trong phiên họp kín chiều ngày 18/6, Quốc hội đã bỏ phiếu bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Châu Thị Thu Nga với tỷ lệ 90% đại biểu đồng ý.

Trong phiên họp kín chiều ngày 18/6, Quốc hội đã bỏ phiếu bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Châu Thị Thu Nga (đoàn TP Hà Nội) với 461 đại biểu đồng ý (chiếm 90% đại biểu đồng ý), 5 đại biểu không đồng ý. Sau đó, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga, đại biểu Quốc hội khóa XIII; Dân trí cho biết.

Chính thức bãi nhiệm tư cách đại biểu Châu Thị Thu Nga.
Chính thức bãi nhiệm tư cách đại biểu Châu Thị Thu Nga.

Trước phiên họp nêu trên, trong cuộc làm việc với đại diện Ban Công tác đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội, bà Châu Thị Thu Nga đã gửi lời xin lỗi Quốc hội và xin chấp hành các quyết định của Quốc hội.

Nghị quyết quyết định, bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Châu Thị Thu Nga, đại biểu Quốc hội khóa XIII, đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, thuộc đơn vị bầu cử số 3, gồm các quận Hà Đông, Thanh Xuân và Cầu Giấy.

Bà Nga đã có những sai phạm nghiêm trọng trong kinh doanh, xâm hại lợi ích hợp pháp của khách hàng, gây bức xúc, bất bình đối với những người bị thiệt hại, gây ảnh hưởng xấu trong công luận, trong nhân dân; vi phạm tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội. Vì vậy, bà Châu Thị Thu Nga không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân.

Trước đó, tối ngày 7/1/2015, cơ quan điều tra đã khám xét nhà riêng của bà Châu Thị Thu Nga ở số 78 A9+3, phố Hồng Mai, quận hoàng Mai, Hà Nội. Sau đó bà Nga được đưa về trụ sở cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra.

Trong ngày 7/1, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đã ký ban hành Nghị quyết Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội đối với bà Châu Thị Thu Nga theo đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Chiều ngày 8/1, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Lê Văn Hoạt cũng đã ký Quyết định số 01 tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu HĐND đối với bà Châu Thị Thu Nga. Việc này để cơ quan bảo vệ pháp luật tiến hành thủ tục tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật.

 

Trước đó, ngày 16/5, Đoàn chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam đã tổ chức hội nghị bất thường thông qua nghị quyết đề nghị Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu của bà Châu Thị Thu Nga. Các thành viên đoàn chủ tịch cho rằng, mặc dù bà Nga chưa bị tòa tuyên án nghĩa là chưa có tội, nhưng bà Nga đã mất hết uy tín với nhân dân nên hoàn toàn có cơ sở đề nghị miễn nhiệm theo Luật tổ chức Quốc hội; VNE cho biết thêm.

Tuổi trẻ cho biết thêm, đây là trường hợp được viện dẫn quy định của Điều 56 Luật tổ chức Quốc hội hiện hành. Tại báo cáo của Ban Thường trực tại hội nghị, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN Nguyễn Văn Pha cho biết theo các báo cáo của Viện kiểm sát và cơ quan điều tra, bà Châu Thị Thu Nga đã có hành vi gian dối, chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Cụ thể, theo đơn tố cáo của 221 khách hàng, bà Nga có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tổng cộng hơn 114 tỷ đồng trong dự án nhà ở B5 Cầu Diễn.
Bà Châu Thị Thu Nga là trường hợp đại biểu thứ 2 của Quốc hội nhiệm kỳ khóa 13 bị bãi nhiệm. Trường hợp đầu là bà Đặng Thị Hoàng Yến, đại biểu Quốc hội tỉnh Long An bị bãi nhiệm ngày 26/5/2012 vì không trung thực trong khai hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội.

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo