Quốc tế

Chính trường Mỹ chao đảo sau bài phát biểu của tỷ phú Donald Trump

(DNVN) - Chính trường Mỹ đã được phen chao đảo sau bài phát biểu của tỷ phú Donald Trump hôm 7/12 với đề xuất cấm người Hồi giáo tới Mỹ nếu ông trúng cử Tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2016.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest đã khẳng định rằng những lời lẽ ông Donald Trump đưa ra đã đi ngược lại với những giá trị của nước Mỹ. Đồng thời, Lầu Năm Góc phản đối những đề xuất mà ông này đưa ra và cho rằng nó đã mang tính kỳ thị những người theo đạo Hồi.

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, Donald Trump.

Bên cạnh đó, ông Josh Earnest cũng tái khẳng định rằng dư luận cũng không nên xem những diễn biến tại Trung Đông như là cuộc chiến giữa Hồi giáo và những giáo trị tự do Phương Tây. “Đây đơn giản chỉ là cuộc chiến tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố mà Mỹ là nước đi đầu trong đó”, Người phát ngôn Nhà Trắng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes cũng cho rằng những lời lẽ của ông Donald Trump là không phù hợp với an ninh quốc gia Mỹ và có thể sẽ càng kích động các tên khủng bố thực hiện ngày càng nhiều vụ tấn công đẫm máu.

Những lời chỉ trích ông Trump còn đến từ các thành viên trong chính đảng Cộng hòa. Đa phần những lời chỉ trích đều cho rằng đề xuất này không phù hợp và quá khích.

Trước đó, ngày 7/12, tỷ phú Trump, đã kêu gọi cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ. Đây là phản ứng cứng rắn nhất của một ứng cử viên tổng thống sau vụ hai tín đồ Hồi giáo gây ra vụ xả súng đẫm máu hồi tuần trước tại thành phố San Bernadino, tiểu bang California. 

Trong một tuyên bố vận động tranh cử, ông Donald Trump kêu gọi “đóng cửa hoàn toàn” đối với những người Hồi giáo muốn vào Mỹ “cho tới khi những người đại diện cho nước này có thể hiểu rõ điều gì đang xảy ra.” 

 

Tuyên bố của ông Trump đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Obama có bài phát biểu đặc biệt về cuộc chiến chống khủng bố mà nước này đang theo đuổi.

Thu Phương (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo