Thị trường

Cho gà siêu trứng nghe nhạc, thu nhập 20 triệu đồng/tháng

Với mô hình nuôi gà siêu trứng và bò thịt, anh Lưu Trần Đình Châu (38 tuổi, trú thôn Thọ Lộc 1, xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn, Bình Định) đạt tổng thu nhập 1,5 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, với đàn gà siêu trứng, anh Châu cho nghe nhạc trữ tình cả ngày để đạt năng suất đẻ cao nhất.

Tận dụng đất thừa, nuôi gà siêu trứng

Ở tuổi 27, anh Châu đã nghĩ đến chuyện làm giàu trên chính mảnh đất quê nhà. Năm 2007, anh Châu bắt tay “chinh phục” giấc làm giàu với mô hình nuôi gà thịt. Ban đầu, anh tận dụng đất vườn nhỏ hẹp nuôi quy mô nhỏ chỉ 500-600 con. Thời đó, giá gà cũng khá hấp dẫn, nuôi ít lãi nhiều. Nhưng nghĩ, cứ nuôi kiểu nhỏ lẻ thì đến bao giờ mới khá nổi, anh quyết định thuê đất để mở rộng trang trại.

Anh Châu bên trang trại gà siêu trứng của gia đình.

Năm 2010, anh Châu thuê 5.000m2 đất gò đồi ở thôn Tráng Long, xã Nhơn Lộc để mở rộng trang trại nuôi gà. Sau khi làm chuồng trại, anh nuôi 4.000 con gà thịt với hi vọng làm giàu trên mảnh đất mới.

“Nuôi gà lo nhất là dịch bệnh nên tôi không ngừng học hỏi quy trình chăm sóc gà qua báo đài. Tham gia các khóa tập huấn kỹ thuật nuôi gà do Trạm Khuyến nông và Hội Nông dân tổ chức. Ngoài ra, tôi còn tự đi tham quan tại các trang trại chăn nuôi gà lớn trong tỉnh để học tập kinh nghiệm thực tế”, anh Châu cho hay.

Theo anh Châu, lứa gà đầu tiên nhờ mua gà giống có nguồn gốc rõ ràng nên gà ít sinh dịch bệnh, tỷ lệ hao hụt thấp. Hơn nữa, thời điểm ấy giá gà thịt luôn ổn định trên 60.000 đồng/kg, mỗi con gà khoảng 1,7kg bán được 110.000 đồng, lãi khoảng 30.000 đồng.

Bước sang năm 2016, giá gà lao dốc chỉ còn 35.000 đến dưới 50.000 đồng/kg, lãi ít nên anh chuyển sang nuôi heo. Anh vào tận Đồng Nai mua 25 con heo nái với giá 7 triệu/con (80kg/con). Tuy nhiên, giấc mộng nuôi heo của anh cũng “phá sản” vì sau đó không lâu, giá heo cả nước rớt giá thê thảm không có dấu hiệu tăng trở lại.

Sau lứa heo thất bại, anh Châu “giải tán”, chuyển hướng sang nuôi gà siêu trứng. Tháng 8/2017, anh Châu mua 1.000 con gà siêu trứng và thắng lớn, đến cuối năm anh mua thêm 1.000 con. Theo anh Châu, gà giống 17 tuần tuổi cũng được mua từ Đồng Nai, tính cả chi phí vận chuyển về đến trại là 112.000 đồng/con. Nuôi 3 tuần sau gà bắt đầu đẻ, giai đoạn đầu gà đẻ tỷ lệ rất cao chiếm đến 95%, chu kỳ gà đẻ kéo dài 12 tháng. Giá trứng gà khá cao, bình quân 1.600 đồng/quả, có thời điểm lên gần 2.000 đồng/quả.

 

Anh Châu chia sẻ "bí kíp" cho gà nghe nhạc để gà đẻ trứng đều như máy.

Với diện tích 2.000m2, anh Châu chia thành 2 ô chuồng nuôi. Chuồng nuôi gà được Châu thiết kế rất kiên cố, có hệ thống chiếu sáng và thông gió để luôn duy trì nhiệt độ phù hợp cùng hệ thống cung cấp nước uống tự động. Điều đặc biệt, anh Châu luôn cho đàn gà nghe nhạc trữ tình để đạt năng suất đẻ cao nhất.

“Gà có tật hay giật mình nên tôi mở nhạc cả ngày cho nói quen với tiếng động. Thực tế, mỗi khi chó sủa hay tiếng xe lớn chạy qua thì gà hay bị giật mình, bay nhảy, gây bể trứng đang mang trong buồng trúng. Do vậy, gà sẽ mất năng suất sinh sản, thậm chí gà dễ bị bệnh”, anh Châu giải thích.

Hiện nay, để tiết kiệm chi phí đầu tư giống, anh Châu dự định sẽ xây dựng thêm nhà trại để tự sản xuất giống hậu bị.

Tận dụng đất thừa nuôi bò ngoại

Ngoài nuôi gà, trên diện tích đất còn thừa, anh Châu làm chuồng nuôi bò để kiếm thêm thu nhập. Ban đầu, anh nuôi 15 bò thịt, trong đó có 3 con bò ngoại (bò giống BBB). Để chủ động nguồn thức ăn, anh đấu giá đất dự phòng của xã và thuê thêm đất của nông dân trong vùng 4.000m2 nữa để trồng cỏ. Sau 1 thời gian, anh nhận thấy giống bò BBB có nhiều ưu điểm khi nuôi vỗ béo để bán thịt hơn bò truyền thống.

 

Theo anh Châu, bò BBB dễ ăn hơn các giống bò truyền thống, sức ăn tốt hơn nên phát triển nhanh hơn, phù hợp với phương thức nuôi vỗ béo. “Nếu mua 1 con bò BBB 6 tháng tuổi giá 17 triệu đồng, tuy giá cao nhưng về chỉ cần nuôi thêm 4 tháng nữa là người nuôi đã có lãi. Trong khi đó, với những giống bò truyền thống, khi mua về vỗ béo chúng phải được 24 tháng tuổi thì mới mong nuôi có hiệu quả”, anh Châu cho hay.

Anh Châu khoe: “Vừa rồi tôi mua cặp bò BBB 1 đực 1 cái đều 6 tháng tuổi, con cái mua giá 8 triệu đồng, con đực mua 14 triệu. Sau 4 tháng vỗ béo, con cái tôi vừa bán 20 triệu đồng, lãi được 12 triệu đồng, con đực bán theo giá bò giống được 28,5 triệu đồng, lãi 14,5 triệu đồng. Tôi quyết định, từ nay chỉ mua bò cái giống BBB để nuôi vỗ béo sẽ hiệu quả hơn”.

Theo tính toán của anh Châu, riêng nuôi bò vỗ béo, hàng năm gia đình anh thu lãi trên 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, tổng thu từ bán trứng gà 1 năm đạt hơn 1,3 tỷ đồng. Đặc biệt, với gà siêu trứng sau 12 tháng khai thác trứng, khi gà già có thể bán xác với giá trung bình 100 ngàn đồng/con. Tính tổng thu nhập từ trang trại gà và bò của anh Châu đạt khoảng 1,5 tỷ đồng/năm. Sau khi trừ mọi chi phí, anh Châu còn cầm chắc trong tay số tiền thực lãi hơn 200 triệu đồng/năm.

Nên đọc
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo