Doanh nghiệp

Chọn mô hình nuôi lươn nào cho hiệu quả kinh tế cao?

Nuôi lươn được các hộ nông dân áp dụng dưới rất nhiều mô hình đa dạng. Từ đặc tính của từng phương pháp kết hợp kinh nghiệm nuôi của người dân giúp họ chắt lọc ưu điểm giữa mô hình truyền thống và phương pháp mới để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.

 

Nuôi lươn trong đất: Trong môi trường này, lươn không bị thay đổi môi trường sống tự nhiên vốn có. Đất được cho vào bể nuôi với diện tích thông thường là 4 x 10 (m). Trong bể cần có lỗ thoát nước và thay đất vào bể (đất là đất sét hoặc đất thịt). Ụ đất trong bể cao từ 0,4 – 0,6m, cách thành bể nửa mét để thoát nước và cho lươn ăn.

Nuôi lươn bằng lục bình: hình thức này tương đối dễ áp dụng nhưng thời gian cho thương phẩm chậm hơn mô hình trong đất khoảng 10 – 15 ngày. Không trải bạt lên trên bạt mà trải trong ao đất để lươn không bị sốc nhiệt và chết.

Nuôi lươn bằng rơm: Rơm để nuôi lươn phải được ngâm kĩ và xả sạch tới khi hết ra màu. Ao nuôi cũng được xây dựng như cách nuôi truyền thống.

Nuôi lươn kiểu mới: Ngoài cách nuôi lươn dưới bùn, đất hay bằng rơm truyền thống, mô hình nuôi lươn kiểu mới (nuôi công nghiệp, nuôi không bùn) là sáng tạo mới của người nông dân đã và đang được áp dụng phổ biến tại các hộ nuôi lươn.

 

Mô hình nuôi lươn không bùn.

 

Cách nuôi mới này khắc phục được nhược điểm diện tích hẹp. Lươn có thể nuôi trong bể, trong bồn. Thức ăn cho lươn là cám viên, cám công nghiệp, cá, cua hay ốc biêu vàng xay nhỏ cho vào cũi thả trực tiếp trên mặt nước, lươn sẽ tự động ngóc đầu lên tìm thức ăn. Cách này giúp giữ nước trong bể, bồn sạch sẽ và lâu phải thay thế hơn.

Đối với lươn sinh sản, bể nuôi được xây cao hơn. Phía trong bể lát mịn để không xước da lươn. Làm chỗ trú ẩn cho lươn trên mô đất nhỏ được đắp giữa bể bằng cách thả bèo, rau muống hay trồng khoai nước. Chỗ trú ẩn cho lươn làm tổ và sinh con. Cần lưu ý thêm vào hai tháng mùa mưa đầu năm, là thời điểm sinh sản, khi xuất hiện bọt trắng nổi lên mặt nước, cần vớt lươn con thường xuyên để chúng không bị lươn bố mẹ ăn thịt.

Muốn cho lươn tăng trưởng và sinh sản tốt có thể dùng thêm thuốc tăng trọng bổ sung gồm Vitamin C và men tiêu hóa (2 muỗng café/1kg thức ăn), Premix (thuốc tăng trọng thủy sản – 4 muỗng cafe/1kg thức ăn).

 

Nuôi lươn kết hợp nuôi trùn quế.

 

Hiện nhiều bà con đang áp dụng mô hình nuôi lươn với trùn quế được nuôi trong từng luống phân bò. Khi chúng phát triển sẽ thả lươn giống vào trong. Cách làm này không tốn công đầu tư chăm sóc, mang lại hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, do trùn lâu phát triển nên thời gian nuôi kéo dài. Nếu áp dụng phương pháp này, có thể kết hợp cho lươn ăn thức ăn nhân tạo.

Với mô hình này, lươn phát triển mạnh hơn vào mùa hè. Nhưng khi nhiệt độ xuống dưới 15 - 10oC, chúng ít ăn hoặc có thể ngừng ăn, ngừng sinh trưởng. Lươn sẽ chết nếu nhiệt độ trên 36oC, nếu sống trong nước bẩn chúng cũng rất dễ nhiễm bệnh và chậm lớn. Môi trường lý tưởng nhất là 22 – 28oC. Chu kì sinh sản của lươn từ 8 – 12 tháng, số lượng từ 400 – 600 trứng/lần.

 

Đổi mới trong cách nuôi truyền thống, nuôi lươn không bùn vừa giúp tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian lại cho lãi suất cao gấp 5 – 6 lần phương pháp nuôi cũ. Đây là hướng đi mới mang lại hiệu quả cao cho các hộ nuôi lươn. Khi nuôi lươn cần quan sát và tìm hiểu các đặc tính của chúng để dễ dàng trong việc chăm sóc, phòng bệnh. Đồng thời áp dụng mô hình thích hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất.

 

 

 

Lương Thanh ( tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo