Chân dung

Chọn người biết giá trị để bảo vệ văn hoá công ty

Warren Buffett là nhà đầu tư cổ phiếu vĩ đại nhất thời đại, nhưng thường được nhắc đến như là một người đặc biệt trong cách kiếm tiền lẫn lối sống đơn giản, lần này lại có quyết định gây kinh ngạc: chỉ định con trai lớn Howard Graham Buffett làm chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway.

Tỉ phú 81 tuổi này sử dụng cuộc phỏng vấn của chương trình 60 Minutes trên kênh CBS hôm chủ nhật 11/12 vừa qua để công bố thông tin.
 

“Buffett con”, 57 tuổi, từng bỏ học ở ba trường đại học và hiện là một nông dân “thoải mái trên máy kéo hơn là trong một văn phòng quản trị”.

Cái tên Graham có hai ý nghĩa: vừa là tên ông nội, vừa là họ của người thầy của Warren Buffett là Benjamin Graham. Ông này là tác giả của trường phái đầu tư giá trị mà sau này Warren Buffett là truyền nhân.
 

Trồng trọt và làm từ thiện
 

Không ai trong ba người con của Warren tốt nghiệp đại học, vì ông không bao giờ gây sức ép để các con hoàn tất đại học hay tham gia kinh doanh.

Thay vào đó, ông khuyến khích các con tìm cái gì mà mình thích làm hơn, như là ông thích kiếm tiền. Howard nói: “Trong mắt của thế giới, tôi không thể nào được xem là thành công như ông. Ba mẹ tôi luôn nói rõ rằng điều đó cũng tốt”. Howard đam mê trồng trọt. Mới năm tuổi, cậu bé Howard đã biến sân sau nhà mình thành một vườn bắp.
 

Sau đó Warren mua đất cho Howard thuê, tính tiền tuỳ theo cân nặng của Howard. Càng tăng cân, tiền thuê càng cao. Phương pháp giảm cân này không thành công, nhưng Howard hiện là một nông dân thành đạt, sở hữu 6.000ha đất ở Illinois, Nebraska và cả Nam Phi. Warren nói về con trai: “Nó thích đào xới đất, thích máy móc. Nó hạnh phúc nhất khi làm việc cực nhọc, trong khi tôi hạnh phúc nhất khi ngồi xem bóng đá.”
 

Cũng như hai chị em của mình, hàng năm Howard nhận của cha một tỉ USD để làm từ thiện, thành lập quỹ Howard G.Buffett vào năm 1999 với sứ mạng ban đầu là cải thiện tiêu chuẩn và chất lượng cuộc sống cho những người dân nghèo khổ nhất thế giới. Mỗi năm quỹ chi 50 triệu USD cho các chương trình từ thiện khác nhau, nhiều nhất ở châu Phi. Với thành tích hoạt động từ thiện, Howard được Mexico tặng huân chương Aztec Eagle vào năm 2000.
 

Một trong những dự án lớn của Howard là cải thiện đời sống của nông dân những nước nghèo. Mục tiêu là dạy họ những kỹ thuật trồng trọt có tính bền vững để họ có thể thực hiện sau khi chương trình tài trợ kết thúc. Cách này ngược lại phương pháp của quỹ Bill & Melinda, chủ yếu giới thiệu công nghệ cho nông nghiệp ở thế giới thứ ba.

Howard nghĩ rằng phương pháp của quỹ Gates sẽ không phát triển bền vững ở các nước nghèo. “Thực tế Bill đang thúc đẩy một hệ thống tương tự cái mà chúng ta làm ở Mỹ. Vào một lúc nào đó chương trình sẽ kết thúc và tiền sẽ không ở đó nữa”.
 

Howard là người duy nhất trong ba đứa con nhà Buffett từng là thành viên ban quản trị của Berkshire Hathaway vào năm 2006 và chủ tịch Buffett Farms từ 1995 đến 2001.

Forbes cung cấp một số chi tiết về hoạt động của Howard, chủ nhân tương lai của một tập đoàn đầu tư. Howard là nhà văn với hơn nửa tá quyển sách, có chân trong ban quản trị hãng phân phối nông cơ Sloan Implement và công ty chế biến thực phẩm Archer Daniels Midland, tập đoàn đóng chai của Coca-Cola; và ConAgra Foods.

Năm 2005, Howard đoạt giải Phóng viên trong năm Will Owen Jones, và năm 2007, là đại sứ thiện chí chống nạn đói trong chương trình Lương thực thế giới của UN.

Năm 2011, Howard nhận giải Sinh học thế giới. Con trai của Howard, Howard W.Buffett, 27 tuổi, lọt vào danh sách “Những tên tuổi bạn cần biết” của tạp chí Forbes, ở vai trò một nhà từ thiện và cố vấn chính sách cho văn phòng Tổng thống Barack Obama, theo Wikipedia. Khác với cha, Howard con nhận bằng thạc sĩ quản trị hành chính công của trường đại học Columbia.
 

Chủ tịch không được trả lương
 

Khi người phỏng vấn của CBS thắc mắc: “Một người nào ở ngoài nhìn vào sẽ nói: Anh ấy biết gì về loại kinh doanh này?” Warren giải thích, “Howie không biết chính sách bảo hiểm nào mà công ty đang soạn thảo, BNSF chở bao nhiêu toa xe hồi tuần rồi, hay cái gì tương tự thế. Nhưng Howie biết giá trị của chúng”.
 

Được biết trong báo cáo hàng năm của Berkshire từ lâu có một điều khoản là một thành viên trong gia đình của Buffett sẽ đảm nhận chức chủ tịch sau khi Warren Buffett qua đời. Nếu ban quản trị đồng ý, Howard sẽ là chủ tịch không điều hành của Berkshire, tức là không được trả lương, không chỉ đạo chiến lược và không điều hành hoạt động hàng ngày của công ty. Theo cách nói của Warren, công việc thực sự của “Buffett con” sẽ là “người bảo vệ văn hoá công ty” (the guardian of the culture) hơn là một CEO.
 

Có lẽ do tính chất “không điều hành” của vai trò tương lai này, giá cổ phiếu của Berkshire Hathaway không thay đổi nhiều, sau tuyên bố của Warren.
 

Có thể còn một thời gian dài trước khi Howard kế nghiệp cha mình, bởi vì, “Cha tôi sẽ không nghỉ việc chừng nào ông chưa bị chôn dưới đất” – và thậm chí còn lâu hơn nữa người ta mới biết liệu Howard có chứng tỏ là một người thừa kế tốt không. Tuy nhiên, ông chắc chắn đang tỏ ra là “con dòng cháu giống” xứng đáng của một người đáng kính.

Theo SGTT

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo