Pháp luật

Chồng xúc phạm vợ có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

(DNVN) - Nếu việc chồng có những lời lẽ chửi bới xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm danh dự của vợ thì vợ có quyền làm đơn tố cáo gửi đến công an và chồng có thể bị truy cứu hình sự.

Bạn đọc Doanh nghiệp Việt Nam đã gửi câu hỏi tư vấn về việc chồng xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của vợ thì chồng có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?. Với câu hỏi này, luật sư Nguyễn Hồng Thái, giám đốc Công ty luật quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp đã gửi câu trả lời đến bạn đọc.

Chồng xúc phạm nhân phẩm vợ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ảnh minh họa.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, không ai bị coi là có tội khi chưa có bản án kết tội của Toà án đã có hiệu lực pháp luật. Không ai bị coi là có tội và phải chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của Toà án đã có hiệu lực pháp luật.”

Bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải có căn cứ chứng minh rằng người chồng phạm một tội đã được Bộ luật hình sự quy định.

Thứ nhất: Hành vi chửi bới, xúc phạm danh dự nhân phầm. Tại 37 Điều Bộ luật dân sự 2005 có quy định như sau:

Điều 37. Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín

Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Theo quy định trên thì danh dự nhân phẩm của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Bố bạn có hành vi chửi bới, xúc phạm danh dự nhân phẩm của mẹ bạn là hành vi vi phạm pháp luật.

 

Tại Điều 121 Luật Hình sự sửa đổi bổ sung 2009 có quy định như sau:

Điều 121. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai  năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

 

b) Đối với nhiều người;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

 

Nếu việc chồng có những lời lẽ chửi bới xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm danh dự của vợ thì để bảo vệ quyền lợi chính đáng, vợ có quyền làm đơn tố cáo gửi đến Cơ quan công an cấp Huyện để được xác minh và giải quyết, chồng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 121. 

Trong trường hợp hành vi của chồng chưa cấu thành tội làm nhục người khác thì người chồng sẽ bị xử phạt vi pham hành chính theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Nên đọc
Hồng Hà ghi
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo