Xã hội

Chủ thẻ ATM vẫn hờ hững với mã BIN

Hơn chục ngày nữa là đến hạn cuối (31/12) chuyển đổi mã định dạng ngân hàng (BIN) trên thẻ ATM nhưng nhiều chủ thẻ vẫn khá hờ hững với việc này.

Một ngày đầu tháng 12, Anh Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) ngạc nhiên khi nhận được tin nhắn từ ngân hàng yêu cầu đổi lại thẻ ATM đang sử dụng. Ngân hàng cho biết, sau ngày 31/12, mã BIN in trên thẻ ATM của anh sẽ không hợp lệ.

Những khách hàng ngạc nhiên vì thông tin này như anh Việt không phải ít mặc dù lộ trình chuyển đổi mã BIN trên thẻ ATM đã được Ngân hàng Nhà nước cùng các ngân hàng tiến hành thực hiện trong nhiều năm.

Tháng 6 năm ngoái, trước tình trạng một số tổ chức tín dụng chưa kịp hoàn tất việc chuyển đổi mã BIN trên thẻ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đã lùi thời hạn hoàn tất việc này thêm hơn một năm rưỡi. Theo đó, đến ngày 31/12 năm nay, các ngân hàng phải xong việc chuyển đổi sau khi đã nhiều lần xin gia hạn.

Theo một số ngân hàng nắm thị phần thẻ lớn, việc chuyển đổi mã BIN đối với các chủ thẻ đã được thực hiện khoảng 90%. Theo bà Nguyễn Thanh Hằng - Giám đốc Trung tâm thẻ Vietcombank cho biết, ngân hàng cơ bản đã hoàn thành xong việc chuyển đổi BIN. Là ngân hàng đầu tiên phát hành thẻ ATM nên Vietcombank cũng là một trong những đơn vị có nhiều khách hàng cũ, phải thay đổi mã BIN nhiều nhất.

Những trường hợp chưa đổi BIN thành công, theo bà Hằng chủ yếu rơi vào những khách hàng "ảo", tài khoản không hoạt động lâu nhưng không làm thủ tục khóa thẻ. Một số ít là những khách hàng "lười" đi làm lại thẻ dù ngân hàng đã thông báo nhiều lần.

Bà Lý Thị Ngọc - Giám đốc Trung tâm thẻ của DongA Bank - cũng cho biết còn một nhóm nhỏ khách hàng chưa đổi BIN. Bà Ngọc cho hay: "Hơn 90% đã hoàn thành việc chuyển đổi. Chỉ còn một nhóm nhỏ, thường là các khách hàng cũng hết hạn sử dụng thẻ vào cuối năm nay và buộc phải đổi thẻ để sử dụng. Đến ngày 31/12, chúng tôi xem như đã hoàn thành".

Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước hiện chưa chốt số liệu của quý IV, chỉ cho biết đến hết quý III, khoảng 90% các ngân hàng đã thực hiện xong việc chuyển đổi BIN. Trong số còn lại, một vài ngân hàng đã ngỏ ý xin gia hạn việc chuyển đổi BIN.

"Cơ bản kế hoạch là 31/12 như vậy nhưng một số ngân hàng có vướng mắc về hạ tầng và đang xin gia hạn. Chúng tôi đang tổng hợp và xem xét, nếu bất khả kháng thì đành phải gia hạn cho họ", nguồn tin từ Vụ Thanh toán cho biết.

BIN (Bank Identification Number) là mã định dạng ngân hàng in trên mặt trước thẻ, gồm 6 chữ số đầu tiên trong dãy số thẻ ATM. Trong đó, 4 chữ số đầu tiên của mã BIN phản ánh mã quốc gia của tổ chức phát hành thẻ thực hiện nghiệp vụ phát hành thẻ tại Việt Nam. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ cấp một mã BIN duy nhất cho mỗi tổ chức phát hành thẻ thuộc đối tượng được cấp mã BIN.

Trước đây, các ngân hàng phát hành thẻ không sử dụng 6 số này, mà tự sử dụng đầu số riêng. Việc này gây khó khăn khi các ngân hàng phải kết nối hệ thống thanh toán cũng như chia sẻ hệ thống ATM hay POS. Do đó, từ năm 2007, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu thực hiện chuẩn chung khi phát hành thẻ và cấp cho mỗi đơn vị một mã BIN riêng. Hạn chót cho việc chuyển đổi từ BIN cũ sang BIN mới là 31/12 năm nay.

Tính đến hết quý III, toàn thị trường có gần 51 triệu thẻ ngân hàng, trong đó thẻ nội địa có khoảng 47,39 triệu. Số tài khoản thanh toán theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước là gần 38,6 triệu tài khoản, với số dư là 69.276 tỷ đồng tính đến hết tháng 9.

 

Hồng Lĩnh (Theo Ebank)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo