Pháp luật

Chủ tịch HĐTV trình báo công ty trốn thuế

Ông Trần Văn Bình – Chủ tịch HĐTV sáng lập Công ty TNHH Trần Bình vừa có báo cáo gửi các Cơ quan Thuế tỉnh Khánh Hòa và huyện Diên Khánh về những “dấu hiệu trốn thuế” tại chính doanh nghiệp của mình - Công ty TNHH Trần Bình.

(PLVN) Công ty TNHH Trần Bình, có trụ sở tại Thôn Hạ, xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép khai thác khoáng sản (cát xây dựng thông thường) trên Sông Cái và các nhánh Sông Cái thuộc địa bàn các xã Diên Lạc, Diên Phước, Diên Thọ, Diên Đồng, Diên Xuân, Diên Lâm, Diên Sơn, thuộc huyện Diên Khánh (theo Quyết định số 2163/GP-UBND ngày 31-8-2012 của UBND tỉnh Khánh Hòa).


Trong quá trình hoạt động khai thác và bán cát tại các địa bàn nói trên, phát hiện thấy ông Hồ Minh Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Trần Bình có những biểu hiện thiếu trung thực trong Báo cáo thuế hàng tháng với cơ quan chức năng, đồng thời có dấu hiệu trốn thuế với số lượng lớn, với tư cách là Chủ tịch HĐTV sáng lập Công ty TNHH Trần Bình, ông Trần Văn Bình đã nhiều lần nhắc nhở, nhưng ông Hòa (Giám đốc) không những không chấp hành, mà còn có thái độ không tốt và làm mất đoàn kết nội bộ.

Xét thấy, nếu để kéo dài thời gian hành vi “trốn thuế” nói trên, đến khi các các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phát hiện thì hậu quả pháp lý khó lường, nên ngày 27/5/2013 ông Trần Văn Bình đã chủ động làm báo cáo gửi đến các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa và huyện Diên Khánh.

Theo báo cáo, ngay sau khi được cấp giấy phép, Công ty TNHH Trần Bình đã tiến hành khai thác cát xây dựng với khối lượng khoảng 2.500m3/ngày. Số liệu này được thể hiện cụ thể tại các giấy biên nhận của tài xế lái xe ký nhận khối lượng cát của từng chuyến trước khi xe chở cát ra khỏi mỏ khai thác để vận chuyển đến những nơi có khách hàng tiêu thụ.

Thế nhưng, hàng tháng ông Hồ Minh Hòa – Giám đốc Công ty TNHH Trần Bình báo cáo với cơ quan thuế huyện Diên Khánh là sản lượng khai thác chỉ có 1.000 m3/tháng. Đây là một báo cáo hoàn toàn sai sự thật đã được thể hiện rất cụ thể trên các hóa đơn tài chính khi báo cáo thuế hàng tháng. Như vậy, chỉ trong 9 tháng hoạt động kể từ ngày được cấp Giấy phép (9/2012 đến 5/2013), bình quân hàng tháng ông Hồ Minh Hòa – Giám đốc Công ty TNHH Trần Bình đã “trốn thuế” khoảng 75.000m3/tháng X 9 tháng = 675.000 m3. Đây là một số liệu trốn thuế quá lớn, gây thất thu cho Ngân sách Nhà nước…” .

Từ đó, ông Bình kiến nghị các Cơ quan thuế tỉnh Khánh Hòa và huyện Diên Khánh tiến hành thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, xác định chính xác khối lượng cát xây dựng mà Công ty TNHH Trần Bình đã khai thác và bán cho người tiêu dùng cụ thể tổng số là bao nhiêu m3, để có căn cứ tính thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tài nguyên… với Nhà nước một cách đầy đủ và chính xác.

Kèm theo bản báo cáo này còn có một bảng kê chi tiết các khoản chi “tiếp khách” rất khủng với nội dung: để được cấp Giấy phép khai thác cát tại các xã thuộc huyện Diên Khánh nói trên, từ tháng 10/2008 cho đến ngày được cấp giấy phép (31/8/2012), doanh nghiệp này đã phải chi tiếp khách với số tiền lên đến 4,2 tỷ đồng, kèm theo là một danh sách “quan chức” thuộc các cơ quan công quyền tại địa phương (!?)
 
 
Hùng Lượng
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo