Chính trị

Chủ tịch nước dự Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2015

(DNVN) - Sáng 17/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có mặt tại Philipines tham dự Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2015.

Sáng 17/11, Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2015 đã diễn ra tại khách sạn Makati Sangrila ở thủ đô Manila của Philippines. Báo TTXVN thông tin.

Chủ đề của Hội nghị năm nay là "Chiến lược vì tăng trưởng, công bằng và tự cường". Tham dự hội nghị có đại diện của khoảng 1.200 doanh nghiệp hàng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Philippines Zenaida Monsada và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại sân bay. Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN..

Đây là sự kiện quan trọng nhất của cộng đồng doanh nghiệp châu Á-Thái Bình Dương và được tổ chức thường niên trong Tuần lễ Cấp cao APEC, nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi trực tiếp và nêu các khuyến nghị lên các nhà lãnh đạo cấp cao APEC.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lãnh đạo cấp cao duy nhất được mời tham dự và phát biểu với tư cách khách mời đặc biệt tại phiên họp của hội nghị về chủ đề "Chiến lược vì tăng trưởng, công bằng và tự cường." Đây là hoạt động chính thức đầu tiên của Chủ tịch nước trong chuỗi các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2015

Trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2015, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh,  chưa bao giờ mẫu số chung về một Cộng đồng hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng lại lớn như ngày nay. Song châu Á-Thái Bình Dương đang phải đối phó với nhiều thách thức lớn. 

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững, bao trùm, chúng ta cần có những điều kiện cần và đủ đó là, cần đặt ưu tiêu cao cho nỗ lực xóa nghèo bền vững trong từng nền kinh tế.

 

Đồng thời, nâng cao năng lực người dân thông qua xây dựng nền giáo dục chất lượng, nền khoa học công nghệ tiên tiến và nền nông nghiệp bền vững. Và đặc biệt, thúc đẩy các mối quan hệ đối tác trên mọi tầng nấc toàn cầu, liên khu vực, khu vực và tiểu vùng để triển khai Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững và các chương trình, sáng kiến về tăng trưởng chất lượng, doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ và ứng phó thiên tai...

Tin tức trên báo VOV,  đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp trong thúc đẩy tăng trưởng ở khu vực, Chủ tịch nước đề nghị các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm xã hội, tiếp tục hỗ trợ các nền kinh tế và người dân phát triển bền vững, bao trùm và nâng cao năng lực tự cường; lấy "trách nhiệm xã hội" là kim chỉ nam để phát triển; lấy bền vững làm nhân tố dẫn dắt đổi mới sáng tạo; nhân rộng các mô hình sản xuất xanh, đầu tư xanh, du lịch xanh, chuỗi cung ứng xanh…

Chủ tịch nước cho rằng, các doanh nghiệp cần thúc đẩy chuyển giao công nghệ, ứng dụng công nghệ vào việc hỗ trợ các cộng đồng, các nền kinh tế trong việc dự báo, phòng tránh, ứng phó và phục hồi tốt hơn sau các cú sốc và thiên tai.

Từ khi gia nhập APEC tháng 11/1998, Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ nhà APEC năm 2006, thúc đẩy thông qua Chương trình Hành động Hà Nội về thực hiện các Mục tiêu Bogo và là một trong những thành viên chủ động, tích cực đề xuất, triển khai hơn 90 sáng kiến ở hầu hết mọi lĩnh vực hợp tác của Diễn đàn.  Hiện Việt Nam đang tích cực triển khai các công tác chuẩn bị đăng cai Năm APEC 2017.
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo