Chân dung

Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai trần tình về nợ nần 500 tỷ đồng

Bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch Hội đồng quản trị Quốc Cường Gia Lai (mẹ Cường Đôla) cho biết, khoản vay ngân hàng 500 tỷ đồng có thể được giảm lãi suất, chấp nhận bán rẻ một số dự án để có tiền trả nợ

Như báo chí đã thông tin trước đó, Công ty Quốc Cường Gia Lai (QCG) đã gửi văn bản xin ý kiến cổ đông về cơ cấu lại nợ ngân hàng và nguồn vốn cho dự án Phước Kiểng. Cũng vì điều này, thị trường xôn xao các tin đồn xung quanh việc nợ nần của QCG.


- Phóng viên: Quốc Cường Gia Lai vừa thông báo lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về cơ cấu lại nợ ngân hàng. Thực hư là như thế nào?



- Bà Nguyễn Như Loan: Đây là hiểu lầm từ bộ phận đưa thông tin. Vấn đề cơ cấu lại nợ chỉ cần hội đồng quản trị thông qua là đủ. Nhưng cổ đông biết cũng có điểm hay. Nhà đầu tư sẽ biết chúng tôi không có nợ xấu nên mới được các ngân hàng cho cơ cấu lại nợ.



- PV: Xuất phát từ lý do nào mà QCG muốn cơ cấu lại nợ?



- Bà Nguyễn Như Loan: Đây là động thái mà tôi nghĩ doanh nghiệp bất động sản nào cũng muốn tiến hành. Chúng tôi phải ở trong diện được hưởng những hỗ trợ mới về lãi suất, được cho phép cơ cấu lại nợ theo tinh thần Thông tư 13 và Thông tư 2056 của Ngân hàng Nhà nước thì mới dám nghĩ tới chuyện cơ cấu lại nợ.

 

PV: Bà có thể cho biết cụ thể cơ cấu lại nợ ở QCG là như thế nào?



- Bà Nguyễn Như Loan: Chúng tôi sẽ cơ cấu lại khoản nợ bất động sản trên cả 3 phương diện là lãi suất, thời hạn và hạn mức. Đối với khoản nợ hơn 500 tỷ đồng để tài trợ Dự án Phước Kiểng, các ngân hàng đồng ý cho chúng tôi vay với lãi suất mới, 15%/năm và có thể thấp hơn. Ngoài ra, với các hợp đồng vay nợ theo lãi suất thả nổi (lãi tiết kiệm cộng mức 4%/năm), chúng tôi hy vọng sẽ giảm được áp lực trả lãi.



Cũng cần nói rõ, những khoản nợ bất động sản xin cơ cấu lại lần này là nợ dài hạn. Thời gian bắt đầu trả nợ là tháng 6/2013, nhưng chúng tôi đã xin và được chấp thuận gia hạn thêm thời gian thanh toán đến tháng 6/2014. Các ngân hàng cũng đồng ý gia tăng hạn mức tín dụng để QCG thuận lợi hơn trong triển khai Dự án Phước Kiểng.



-PV: QCG đang nợ hàng ngàn tỷ đồng. Bà có biện pháp gì để giải quyết?



Bà Nguyễn Như Loan: Trong tổng số nợ của QCG, lo nhất là những khoản nợ vay tài trợ bất động sản. Nhưng nợ tài trợ bất động sản chỉ hơn 700 tỷ đồng, chủ yếu là nợ tài trợ Dự án Phước Kiểng. Cơ cấu lại được nợ này là chúng tôi rất mừng. Còn lại khoảng 200 tỷ đồng là những khoản nợ vay để xây dựng các dự án chung cư. Nợ này vay từ nhiều nguồn. Dĩ nhiên, chúng tôi phải tìm cách để giảm áp lực nợ nần.



Có rất nhiều cách, nhưng tạm thời tôi chưa thể công bố, vì chưa có ký kết chính thức. Ví dụ, chúng tôi sẽ tìm cách bán sỉ các dự án chung cư QCGL II, Giai Việt, Trung Nghĩa…, chấp nhận thiệt đôi chút để có tiền trả được nợ.



Riêng những khoản nợ hàng trăm tỷ đồng cho thủy điện, cao su, chúng tôi không lo. Bởi lẽ, các khoản vay này là vay dài hạn và nguồn thu từ các dự án thủy điện, cao su sẽ đủ đảm bảo trả lãi và nợ gốc.



PV: Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!

 

Theo ĐTCK

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo