Thị trường

Chủ tịch tỉnh vẫn lên xin Bộ Tài chính được thu thấp, chi nhiều

(DNVN) - Thủ tướng cho rằng khi xây dựng dự toán giao cho địa phương, Bộ Tài chính vẫn chưa siết chặt, còn tình trạng Bí thư, Chủ tịch tỉnh lên Bộ Tài chính xin được giao dự toán thấp, từ đó khi thực hiện có điều kiện vượt thu và được giữ lại một phần chi lương, đầu tư trên địa bàn.

Ngày 26/8, Tổ công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tiến hành kiểm tra tại Bộ Tài chính.

Tại buổi làm việc, thông điệp xây dựng Chính phủ hành động, phục vụ, thống nhất giữa nói và làm một lần nữa được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Mai Tiến Dũng nhấn mạnh. Theo đó, Bộ Tài chính cũng như các cơ quan khác của Chính phủ được nhắc nhở cần chuyển từ quản lý hành chính cứng nhắc sang cơ chế phục vụ người dân và doanh nghiệp để thu hút nguồn lực phát triển đất nước.

Ông Mai Tiến Dũng cho biết, Bộ Tài chính là Bộ kinh tế tổng hợp rất quan trọng, được Chính phủ, Thủ tướng giao nhiều nhiệm vụ. Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi, đôn đốc và rà soát toàn bộ tình hình thực hiện các nhiệm vụ này từ đầu năm, chỉ rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công tác làm việc với Bộ Tài chính ngày 26/8. Ảnh: VGP.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Tài chính làm rõ thêm 2 vấn đề. Thứ nhất, khi xây dựng dự toán thu giao cho các địa phương, Bộ Tài chính chưa siết chặt. Vẫn có tình trạng Bí thư, Chủ tịch các tỉnh, thành phố lên Bộ Tài chính đề nghị giao dự toán thấp, để khi thực hiện có thể thu vượt dự toán.

“Thủ tướng cũng truyền đạt, thông qua tôi, yêu cầu Bộ Tài chính làm rõ việc khi xây dựng dự toán giao địa phương thì Bộ Tài chính chưa siết chặt. Bí thư, Chủ tịch tỉnh/thành phố vẫn lên Bộ Tài chính để xin được giao thấp nhiệm vụ vượt thu, tăng thu, chi thì được chi nhiều, rồi xin được giữ lại 5% nguồn vượt thu để chi cho cải cách tiền lương”, ông Dũng nói.

Thứ hai, Bộ Tài chính đã quyết liệt đổi mới, cải cách, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng rất quyết liệt, trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành, đặc biệt trong cải cách hành chính thuế, hải quan, giảm thủ tục, thời gian, giấy tờ cho doanh nghiệp, người dân và đã đạt nhiều kết quả. Thủ tướng cho rằng Bộ đã có nhiều tiến bộ, nhưng so với yêu cầu của người dân và doanh nghiệp thì phải tiếp tục rà soát, xem xét kiểm điểm kỹ, nhất là cán bộ thực thi các cấp, bởi chỗ này chỗ khác doanh nghiệp vẫn kêu ca phàn nàn.

Đáp lời Tổ trưởng Tổ công tác, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết sẽ yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ Tài chính báo cáo cụ thể thêm về các vấn đề, đặc biệt là về 2 nội dung Thủ tướng nhắc nhở, Bộ sẽ nghiêm túc tiếp thu.

Về việc giao dự toán cho các địa phương, Bộ trưởng thừa nhận “Thủ tướng nhắc điều này là hoàn toàn chính xác”. Ông Dũng cho biết trước đây làm rất truyền thống. Thực tế, địa phương nào cũng muốn thu thấp. Bộ Tài chính đứng giữa chịu cảnh, trên thì kéo lên, dưới thì kéo xuống. “Sau đó, tôi yêu cầu, từ nay ông nào mà thỏa hiệp với địa phương là tôi kỷ luật”, ông Dũng cho biết.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo