Pháp luật

Chủ trang mạng “Học làm giàu” lãnh án chung thân

Chiều 21/5, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế - IDT, chủ trang mạng “Học làm giàu” mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, Phạm Thanh Hải là Tiến sỹ vật lý, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế - IDT. Trong giấy phép đăng ký kinh doanh, IDT không có nội dung huy động vốn. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động một số lĩnh vực trên mạng internet không hiệu quả, Hải quay sang huy động vốn với tư cách cá nhân.

Để các nhà đầu tư tin tưởng, mọi hoạt động liên quan đến huy động vốn, Hải đều dùng tư cách pháp nhân IDT để giới thiệu, quảng bá, đồng thời tổ chức các cuộc họi thảm ngay tại trụ sở doanh nghiệp. Trong các buổi hội thảo ấy, Hải quảng bá rầm rộ rằng IDT đang triển khai các dự án có lãi suất cao và giới thiệu phương pháp làm giàu từ cây “tỷ đô”.

Phạm Thanh Hải đưa ra các hợp đồng với lãi suất từ 40-50%/năm, cắt lãi ngay khi nộp tiền. Hải cũng chi từ 2-10% tiền thưởng kết nối, môi giới nhằm khuyến khích việc mở rộng mạng lưới huy động vốn. Việc huy động vốn của Hải được thể hiện dưới dạng hợp đồng góp vốn đầu tư hoặc hợp đồng ủy thác đầu tư.

Ông chủ trang mạng Học làm giàu tại phiên xử sơ thẩm.

Theo cáo buộc, với phương thức trên, từ tháng 10/2014 đến 10/2015, Phạm Thanh Hải đã huy động được số tiền lên đến hơn 2.700 tỷ đồng của 2.574 người, tương ứng hơn 8.300 hợp đồng đầu tư hoặc hợp đồng ủy thác đầu tư.

Số tiền thu được, Hải sử dụng phần rất nhỏ là 114 tỷ đồng để góp vốn vào một số công ty, dự án với danh nghĩa cá nhân và cho vay cá nhân 22,9 tỷ đồng. Kết quả điều tra cho thấy, các dự án đó đều mới hình thành, hoạt động không hiệu quả, không có khả năng sinh lời và không phải là dự án của IDT như lời bị cáo Hải quảng bá.

Huy động số tiền rất lớn nhưng Hải không quản lý thu, chi theo sổ sách kế toán. Càng về sau, số lượng người nộp tiền đầu tư thông qua Hải càng lớn. Số tiền gốc, lãi và chi phí hàng tháng cũng đội thêm hàng trăm tỷ đồng. Quá trình huy động vốn, Hải lấy tiền của người đầu tư sau để trả cho người đầu tư trước nhằm tránh sự đổ vỡ của hệ thống.

Quá trình giải quyết vụ án, CQĐT nhận được nhiều đơn đề nghị, tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Phạm Thanh Hải. Những người này khẳng định, nếu biết việc đầu tư cho cá nhân Hải thì họ không đã đồng ý tham gia. Trong đó, có người sau khi ký hợp đồng đầu tư tới tiền tỷ nhưng chưa nhận được đồng tiền lãi nào.

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư khác (được xác định là bị hại trong vụ án) lại từ chối làm việc với cơ quan chức năng. Thậm chí, họ còn có đơn đề nghị không xử lý bị cáo này.

 

Ngay tại tòa, một số người nêu ý kiến cho rằng “họ không tố cáo, ông Hải không lừa đảo nhưng lại có tên trong danh sách bị hại”. Quá trình xét hỏi Phạm Thanh Hải, nhiều người đến tham dự phiên tòa còn vỗ tay rầm rầm trước những câu hỏi, câu trả lời khai theo hướng có lợi cho bị cáo.

Sau quá trình xét xử, HĐXX sơ thẩm khẳng định, cáo trạng truy tố bị cáo Hải về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật. Hành vi của Phạm Thanh Hải là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội vì đã sử dụng thủ đoạn gian dối, tinh vi để chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của hàng trăm người.

Từ đó, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải mức án tù chung thân theo đúng tội danh bị đưa ra xét xử.

Nên đọc
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo