Xã hội

'Chữa bệnh' cho Tổng công ty đường sắt Việt Nam

Trước việc mối quan hệ của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam với các cơ quan chức năng vẫn chưa thông suốt vì vẫn nghĩ mình là cơ quan quản lý nhà nước khiến Bộ trưởng Đinh La Thăng phải ví đơn vị này như một Bộ chứ không phải một đơn vị kinh doanh, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: sẽ phải thay đổi và sắp tới đơn vị này sẽ phải tách bạch chuyện quản lý nhà nước.

 Phát biểu trong hội nghị Triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2014 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa tổ chức mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã so sánh và có phần nhắc khéo: “Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam không nghĩ mình là doanh nghiệp mà như là một Bộ Đường sắt, tôi nghĩ vậy. Mối quan hệ với các cơ quan chức năng vẫn chưa thông suốt vì vẫn nghĩ mình là cơ quan quản lý nhà nước”, ông Thăng nói.

Ngay sau đó Bộ trưởng Thăng nói tới thành công trong năm 2013 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là những thay đổi nhất định về hình ảnh, đã gần gũi, thân thiện và đổi mới hơn nhưng sự đổi mới chưa thực sự quyết liệt.
 
Vị trưởng ngành lo ngại Tổng Công ty hoạt động trên phạm vi rộng, số lượng lao động đông nhưng quy mô doanh thu, sản lượng chưa lớn. Trong khi đó, các loại hình vận tải khác như hàng không giá rẻ, đường bộ với hệ thống các đường cao tốc chuẩn bị đưa vào khai thác đồng loạt sẽ cạnh tranh gay gắt với đường sắt.
 
Đường sắt Việt Nam sẽ phải thay đổi, tập trung vào kinh doanh chứ không phải đơn vị quản lý nhà nước
 
Đồng tình với nhận định của Bộ trưởng Thăng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng có tình trạng không phân định giữa quản lý nhà nước và kinh doanh tại đơn vị này là vì:
 
“Thứ nhất, cái này nó ăn sâu vào trong tiềm thức của các nhà quản lý Tổng Công ty Đường sắt.
 
Thứ hai về bản chất, Tổng Công ty Đường sắt đang quản lý cả cơ sở hạ tầng, duy tu bảo trì, ôm cả để vận tải. Nó vẫn có một số chức năng quản lý chưa tách bạch ra được thì vẫn quan niệm giống như có phần quản lý nhà nước. Nó chỉ ăn sâu, chứ không phải là không nghe lời cấp trên”, ông Đông nói.
 
Diễn giải thêm, vị Thứ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra, thực trạng này có từ xưa nên cả nếp lan vào hệ thống, bây giờ phải bỏ tư tưởng đó đi vì bây giờ nó là Tổng công ty rồi, chứ không phải Tổng cục như ngày xưa nữa.
 
“Thế nhưng chưa bỏ được tư tưởng đó, chưa thoát ra được, đáng lẽ phải làm kinh doanh thuần túy. Sắp tới cũng phải tập trung tách chuyện quản lý nhà nước ra”, ông Đông nhấn mạnh.
 
Trước đó, Bộ trưởng Thăng đã chỉ đạo, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sắp tới sẽ thực hiện tách bạch giữa quản lý nhà nước, quản lý hạ tầng đường sắt với hoạt động kinh doanh vận tải. Doanh nghiệp lớn nhất ngành đường sắt sẽ phải thực hiện tái cơ cấu đồng bộ toàn diện, tập trung cổ phẩn hóa, thoái vốn ngoài ngành.
 
Trong điều kiện không có nhiều nguồn vốn phải tập trung đầu tư, không dàn trải để nâng tốc độ chạy tàu, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phải đổi mới triệt để ngay từ những việc nhỏ nhất như hệ thống bán vé, các cầu vượt bộ hành, mái che nhà ga,… để hành khách cảm nhận được hình ảnh ngành đường sắt thân thuộc.
 
“Tư duy phải thay đổi, nhận thức phải thay đổi, không phải chỉ riêng Tổng Công ty Đường sắt mà tất cả các cơ quan đơn vị cũng phải xúm vào, phải làm lại văn bản quy phạm pháp luật, để làm sao cho nó rõ ràng nhất, chuyện nhà nước là gì, doanh nghiệp kinh doanh là gì”, Thứ trưởng Đông bày tỏ sự đồng tình với vị tư lệnh ngành.
Báo Đất việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo