Pháp luật

Chưa đăng ký kết hôn, có thể cùng đứng tên trong sổ đỏ?

(DNVN) - Nhiều người đặt câu hỏi hai người sống chung với nhau nhưng chưa đăng ký kết hôn đã dự định mua nhà có thể cùng đứng tên trong sổ đỏ không?.

Trước câu hỏi của bạn đọc Doanh nghiệp Việt Nam về việc hai người sống chung như vợ chồng nhưng chưa đăng ký kết hôn liệu có thể đứng chung tên trong sổ đỏ khi đăng ký mua nhà được không, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp đã có câu trả lời cụ thể.

Vợ chồng chưa đăng ký kết hôn vẫn có thể đứng tên trong sổ đỏ. Ảnh minh họa. 

Pháp luật Việt Nam quy định nhiều hình thức sở hữu đối với tài sản, trong đó có hình thức sở hữu chung. Theo đó, nhiều chủ sở hữu có quyền thỏa thuận để xác lập sở hữu đối với tàn sản chung. 

Đối với câu hỏi hai người chưa đăng ký kết hôn thì có quyền thỏa thận để cùng nhận chuyển nhượng mua nhà đất và cùng đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. 

Khoản 2, điều 98 Luật đất đai 2013 nêu rõ, thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận; trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện. 

Theo quy định này, khi hai người nhận chuyển nhượng/mua nhà đát và thực hiện thủ tục đăng ký sang tên theo quy định thì cả hai sẽ được ghi tên trên Giấy chứng nhận và trở thành đồng chủ sở hữu/sử dụng chung đối với tàn sản đó. 

Lưu ý, theo khoản 4, điều 98 Luật đất đai, trường hợp quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng thì phải ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, trừ trường hợp vợ và chồng có thỏa thuận ghi tên một người.

 

Do đó, khi cùng đứng tên mua nhà đất, hai bạn phải xuất trình tại cơ quan có thẩm quyền (tổ chức, công chứng, cơ quan đăng ký đất đai...) giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân về việc hai bạn chưa đăng ký kết hôn với ai để chứng minh tài sản này không liên quan đến tài sản chung vợ chồng. (Hai bạn đến UBND phường nơi thường trú để xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân).

Nên đọc
Hồng Hà ghi
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo