Văn hóa

Chùa Một Cột đón Kỷ lục kiến trúc độc đáo nhất châu Á

Sáng 12/11, tại Hà Nội, chùa Một Cột đã vinh dự được công nhận kỷ lục Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á do Tổ chức Kỷ lục châu Á trao tặng.

Đại diện Giáo Hội Phật giáo Việt Nam, Thành phố Hà Nội, các cơ quan quản lý văn hóa và đông đảo Phật tử đã đến dự.
 
Chùa Một Cột, là một trong những hạng mục nằm trong quần thể kiến trúc chùa Diên Hựu. Theo Đại Việt sử ký toàn thư, chùa được xây dựng vào năm Kỷ Sửu, niên hiệu Sùng Hưng Đại Bảo 1 (1049) đời Lý Thái Tông.
 
Chùa hiện nay xây dựng vào năm 1955, đài Liên hoa có kết cấu hình vuông, lợp ngói ta, mỗi chiều dài 3m, bốn mái cong, bốn đầu đao được đắp hình đầu rồng. Trong đài tôn trí tượng Bồ tát Quán Thế Âm. Nhìn toàn bộ đài Liên Hoa như một đóa sen lớn vươn khỏi mặt nước. Toàn bộ đài đặt trên trụ đá có đường kính 1,2m, cao 4m…. Nét độc đáo của kiến trúc chùa Một Cột là toàn bộ ngôi chùa được đặt trên một cột đá.

Đây là một trong những ngôi chùa nổi tiếng và được nhắc đến nhiều nhất trong lịch sử Việt Nam cũng như trong giới nghiên cứu trong và ngoài nước. Năm 1962, chùa Một Cột được xếp hạng Di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật quốc gia. Năm 2006, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cũng xác lập kỷ lục Việt Nam và đề cử tới Tổ chức Kỷ lục châu Á.

 

 

Thụy Khuê (Theo KTĐT)
 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo