Hỗ trợ doanh nghiệp

Chứng khoán lao dốc, ông chủ Alibaba mất 14.000 tỷ chỉ trong một ngày

(DNVN) - Khi thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc, tỷ phú Jack Ma - ông chủ Alibaba, người giàu thứ hai Trung Quốc đã bị mất 659 triệu USD (khoảng 14.000 tỷ đồng) sau khi cổ phiếu của Alibaba giảm 2,9%.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất trong vòng 8 năm qua, hàng loạt tỷ phú nước này đang ngậm ngùi nhìn cảnh khối tài sản của mình đang dần bốc hơi.

Tại phiên giao dịch ngày 27/7, chứng khoán Trung Quốc lập kỷ lục lao dốc mới. Chỉ số Shanghai Composite giảm 8,5%, đóng cửa ở mức 3.725,56 điểm, đánh dấu mức giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 2/2007.

Chứng khoán Trung Quốc lao dốc khiến khối tài sản khổng lồ của các tỷ phú Trung Quốc hao hụt đáng kể. Sau khi mất 775 triệu USD, ông Wang Jianlin, người giàu nhất Trung Quốc “chỉ” còn 33,6 tỷ USD. Ma Huateng, ông chủ của “người khổng lồ công nghệ” Tencent mất 945 triệu USD. Ông Liu Qiangdong mất 693 triệu USD.

Trong khi đó cổ phiếu của Alibaba, một công ty Trung Quốc được quan tâm nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ cũng “bốc hơi” 2,9%. Điều đó có nghĩa tài sản của Jack Ma, ông chủ Alibaba, người giàu thứ hai Trung Quốc giảm 659 triệu USD xuống còn 2,2 tỷ USD.

Ông chủ Alibaba mất 14.000 tỷ chỉ trong một ngày
Ông chủ Alibaba mất 14.000 tỷ chỉ trong một ngày

Giải thích cho việc chứng khoán Mỹ “vạ lây” chứng khoán Trung Quốc, ông Matt Maley, chiến lược gia đến từ Miller Tabak, tình hình ở Trung Quốc đang gây nên nhiều lo lắng, đặc biệt là đối với các công ty đa quốc gia có một phần không nhỏ doanh thu đến từ thị trường nước ngoài. Bức tranh lợi nhuận bắt đầu “xuất hiện những vết nứt”, do đó nếu tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, mọi thứ sẽ tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, theo phân tích mới nhất của Rupert Hoogewerf – nhà sáng lập tạp chí Hồ Nhuận, vị trí đầu bảng của Jack Ma đang bị đe dọa nghiêm trọng khi chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh nhất trong vòng 8 năm qua. báo cáo của Hồ Nhuận khẳng định, tài sản của Jack Ma chắc chắn sẽ thấp hơn mức 150 tỷ NDT (24,5 tỷ USD) của năm ngoái, nguyên nhân lớn nhất là do giá cố phiếu của Alibaba hiện đã giảm 10%.

Nguyên nhân thứ hai có liên quan đến cổ phần của Jack Ma tại Tập đoàn Ant Financial, Jack Ma là người nắm giữ 48,5% cổ phần của tập đoàn này. Trong đợt định giá tháng 2/2015, Ant Financial đã bổ sung 10 tỷ USD. Việc này sẽ khiến cổ phiếu của Jack Ma tại đây bị pha loãng.

Vậy người đang nhăm nhe ngôi đầu của Jack Ma là ai? Tin tức trên báo Dân trí cho biết, theo dự đoán của Hồ Nhuận, đó là Vương Kiện Lâm - tỷ phú đồng hương Chiết Giang của Jack Ma.

Ông trùm bất động sản này và ông trùm thương mại điện tử họ Mã lâu nay vẫn thường xuyên thay nhau chiếm giữ 2 vị trí đầu bảng trong danh sách những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc.

 

Tuy nhiên, Hồ Nhuận nhận định, trước sự biến động khó lường của thị trường chứng khoán, rất có thể đây sẽ không còn là cuộc đua song mã giữa Vương Kiện Lâm và Jack Ma, bởi phía sau họ là sự trỗi dậy mạnh mẽ của “vua mặt trời” Lý Hà Quân - chủ tịch công ty chuyên sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời Hanergy.

An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo