Chứng khoán

Chứng khoán sáng 18/10: VN-Index vượt 500, thanh khoản tụt dốc

Vài cổ phiếu lớn rốt cục đã “lên tiếng” đúng lúc, góp phần quan trọng đẩy VN-Index vượt qua mức 500 điểm trong phiên sáng nay. Yếu tố tăng điểm kỹ thuật là nguyên nhân chính trong khi độ rộng cân bằng và thanh khoản sụt giảm.

Tác động lớn nhất dĩ nhiên là GAS. Cổ phiếu này giao dịch ổn định ở tham chiếu trong phần lớn thời gian, nhưng nhiều lần xuất hiện các lệnh mua khối lượng rất nhỏ lên mức giá trên tham chiếu tạo giá tăng. Thống kê GAS có 20 lần xuất hiện giao dịch làm tăng giá thì hầu hết chỉ được mua với khối lượng 10 cổ phiếu. Cả phiên sáng nay GAS giao dịch 102.440 cổ phiếu, đạt giá trị 6,65 tỷ đồng. Còn một lượng dư bán tương đương nữa ở ngay mức giá trên tham chiếu và cần phải có một nguồn lực lớn mới có thể đẩy GAS tăng cao hơn. Tuy nhiên điều đó là không cần thiết chừng nào GAS vẫn có thể tăng giá kỹ thuật như vậy.

VNM cũng giao dịch không khác GAS nhiều lắm, có chăng là giá trị cao hơn do thị giá lớn hơn. VNM cũng bị chặn bán lớn ngay trên tham chiếu và khó vượt qua được với lực mua hiện tại. Các lệnh mua 10-100 cổ phiếu cũng đem lại hiệu quả tốt về giá, lại ít tốn chi phí.

VN-Index chốt phiên sáng nay tăng nhẹ 0,25% với 16 mã trần, 72 mã tăng và 13 mã sàn, 70 mã giảm. Rổ cổ phiếu lớn khá tích cực với 14 mã tăng, 5 mã giảm. VN30-Index tăng 0,2%.

Nếu nhìn vào rổ VN30, thị trường sáng nay là cân bằng. Điều này quan trọng hơn việc VN-Index trên hay dưới mức 500 điểm. Bằng chứng là để đẩy chỉ số, tác động lên GAS và VNM là nhanh nhất và dễ nhất.

Trong số cổ phiếu lớn giảm giá sáng nay, ảnh hưởng nhiều nhất là MSN, đang mất 0,61%. Cổ phiếu này đang có thanh khoản rất thấp và giá cũng chỉ giảm dưới tham chiếu một bước. Thực tế tất cả 5 mã giảm trong rổ VN30 đều chỉ ở mức tối thiếu do có lượng chặn bán tại mức tham chiếu. Tương quan giá như vậy vẫn có thể thay đổi bất kỳ lúc nào, thậm chí bằng cách giao dịch kỹ thuật như ở GAS hay VNM.

Tình trạng giao dịch cân bằng cũng diễn ra ở HNX, khi HNX-Index tăng nhẹ 0,07% và HNX30-Index tăng 0,03%. ACB giảm 0,64% có ảnh hưởng nhất định, nhưng mức tăng điểm vẫn xảy ra chứng tỏ nhiều mã khác tăng giá bù lại. Độ rộng của HNX nghiêng nhẹ về phía giảm với 9 mã trần, 49 mã tăng và 13 mã sàn, 51 mã giảm.

Các cổ phiếu lớn còn lại trên HNX cân đối khá tốt đối với ACB. Độ rộng của rổ HNX30 cân bằng với 8 mã tăng và 9 mã giảm, nhưng mức vốn hóa của số giảm hầu như chỉ tập trung vào ACB. Số tăng có PGS tăng 2,44%, PLC tăng 2,79%, PVG tăng 3,3%, AAA tăng 1,86%, VCG tăng 1,16%.

Nhóm cổ phiếu thị giá thấp ở cả hai sàn đã hạ nhiệt một chút. Mặc dù xuất hiện vài cổ phiếu mới vẫn tăng nóng nhưng đa số các mã dẫn dắt mấy phiên trước đang gặp cản trở mạnh từ khối lượng chốt lời. Đà tăng đã chững lại ở DIC, PTL, GDT, TTF, VST, KSA, BGM, VTO, HAR, VIP, KMR… nhưng xuất hiện các mã mới như TIE, HAP, SVC, TCL. Các mã cũ vẫn mạnh là TNT. Sàn Hà Nội cũng xuất hiện áp lực bán lớn cản đà tăng ở nhiều mã như BKC, VIG, DCS…

Thanh khoản sáng nay sụt giảm khá nhiều trên cả hai sàn. Nguyên nhân là dòng vốn ngoại lẫn nhà đầu tư trong nước giảm mua ở các cổ phiếu lớn, nguồn thanh khoản chính của thị trường. HSX mới giao dịch 391,3 tỷ đồng, giảm 21% so với phiên trước. Rổ VN30 giao dịch 196,2 tỷ đồng, giảm 24%. HNX giao dịch 96,9 tỷ đồng, giảm 50% và HNX30 giảm tới 52%, đạt 64,9 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài sáng nay mua vào nhiều ở BVH, GMD, HAG, OGC và VCB. Các giao dịch này tác động nhất định tới giá, trừ HAG đứng tham chiếu còn lại đều tăng nhẹ. Tại HNX khối này giao dịch mạnh với PVS nhưng tính theo mức ròng thì vẫn là cân bằng do bán ra cũng lớn. SHB được mua vào 325.800 cổ phiếu phiếu.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo