Doanh nghiệp - Doanh nhân

Chuyện dấn thân của nữ doanh nhân

Có nữ doanh nhân làm thay đổi cả một nền công nghiệp sữa tươi như bà Thái Hương với THMilk. Có nhà khoa học trở thành doanh nhân khi quyết kiếm được tiền từ các nghiên cứu của mình như TS. Nguyễn Thị Hòe với thương hiệu sơn Kova… Nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, cùng tản mạn chuyện nhiều nữ doanh nhân đang chọn con đường chông gai hơn để ghi dấu ấn…

Đang làm việc cho một tập đoàn đa quốc gia với mức lương hậu hĩnh, bà Lê Phương Lan, Chủ tịch HĐQT Trường phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội) quyết định nghỉ việc để đầu tư xây dựng trường học. Đầu tiên là mẫu giáo, rồi mở rộng đến tiểu học và hiện giờ là hệ thống trường liên cấp đến hết cấp 3.

 

Cộng đồng nữ doanh nhân góp phần quan trọng trong sự thịnh vượng của kinh tế Việt Nam

Cho đến năm 2015, có 5 lứa học sinh của Olympia tốt nghiệp lớp 12. Đa phần trong số này tìm được cơ hội đào tạo đại học ở nước ngoài. Một vài em lứa đầu tiên đã bắt đầu tham gia các hoạt động kinh doanh của gia đình. 

 

Tuy vậy, mục tiêu đào tạo được những công dân toàn cầu, đủ năng lực tận dụng cơ hội cũng như đối mặt với thách thức của toàn cầu hóa của bà Lan và những đồng sự sẽ cần thêm thời gian để khẳng định, song dấu ấn của doanh nhân nữ - người mẹ với quan điểm sống rất truyền thống “phúc đức tại mẫu” của bà Lan đã không dừng ở trong nội bộ nhà trường mà bà làm Chủ tịch…
 
Có lẽ, phải nhắc lại chuyện của bà Lê Thị Quỳnh Trang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Truyền thông Đa phương tiện kể về lần tham dự Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu, nơi tập hợp những nữ doanh nhân và những chính trị gia hàng đầu thế giới. Ở đó, bà Trang kể, khi bàn về chủ đề phụ nữ có những ưu thế gì khi đảm nhận những vai trò quan trọng trong kinh doanh so với đàn ông, nhiều người đã nhắc tới một công việc vĩ đại mà chỉ có phụ nữ làm được, đó là mang thai và sinh nở.
 
“Phụ nữ đã làm được công việc khó nhất là mang thai và sinh nở, thì chắc chắn, họ đã hội tụ nhiều điểm mạnh để dấn thân và làm những việc khó khăn”, bà Trang chia sẻ.
 
Với cách suy nghĩ này, bà Trang cũng là một trong nhiều người phụ nữ người bỏ “đường quang”, làm thuê cho các doanh nghiệp lớn, để trở thành người cầm lái tài tình của doanh nghiệp đang nắm trong tay bản quyền sản xuất Chương trình Đồ Rê Mí dành cho thiếu nhi, Chương trình Vietnam’s Next Top Model... , tạo dựng thương hiệu nhà đầu tư nội trên thị trường người mẫu, thời trang Việt Nam.
 
Trong 2 ngày tới (6 và 7/3/2015), khoảng 200 doanh nhân nữ hàng đầu Việt Nam và ASEAN sẽ gặp nhau tại Hà Nội để cùng bàn chủ đề “Doanh nhân nữ ASEAN trong bối cảnh Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC): Biến cơ hội thành hiện thực”.
 
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Mạng doanh nhân nữ ASEAN nhiệm kỳ 2014-2016 cho biết, các nữ doanh nhân Việt Nam đang muốn học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp trong khu vực để không bỏ lỡ cơ hội nào khi AEC mở cửa vào cuối năm 2015.
 
“Các doanh nhân nữ yêu cầu chúng tôi, với vai trò là chủ tịch phải tăng cường kết nối giữa các doanh nhân nữ, các tổ chức, hiệp hội của doanh nhân nữ trong khu vực và với các đối tác trong và ngoài ASEAN để có thông tin đầy đủ và chính xác về AEC. Họ cũng muốn triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực cho các doanh nhân nữ thông qua việc tham gia mạng trợ giúp doanh nghiệp toàn cầu; hỗ trợ doanh nhân nữ trong ASEAN có thể tiếp cận các dịch vụ tư vấn, kinh doanh, tài chính nắm bắt cơ hội kinh doanh trong và ngoài ASEAN. Đây là điểm rất khác biệt so với nhiều năm trước, khi đó các doanh nhân nữ chỉ bàn về cách làm ăn nhỏ để nuôi sống gia đình”, bà Minh cho biết.
 
Cuối năm ngoái, Hiệp hội Nữ doanh nhân Hà Nội (HNEW) cũng đã lần đầu tổ chức Diễn đàn Doanh nhân nữ Việt Nam - lãnh đạo doanh nghiệp nhằm tăng trưởng bền vững. Hôm đó, cũng khoảng 200 nữ doanh nhân tiêu biểu của toàn quốc đã chia sẻ về một yếu tố quan trọng hàng đầu đối với sự tăng trưởng bền vững là tư duy lãnh đạo thời hiện đại - yếu tố cốt lõi để tạo ra sức mạnh cho người lãnh đạo, của doanh nhân nói chung và nữ doanh nhân nói riêng.
 
Ông Joakim Parker, Giám đốc USAID tại Việt Nam, đơn vị hỗ trợ cho sự kiện này thậm chí đã thốt lên, không nghĩ rằng nữ doanh nhân Việt Nam đã đến dự đông như vậy. “Cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam có tiềm năng để thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của Việt Nam”, ông Joakim Parker khẳng định.
 
Rõ ràng, doanh nhân nữ các thế hệ không muốn chậm chân dù vì bất cứ lý do nào. Và họ đã dấn thân và đang ghi dấu ấn mạnh mẽ trong nền kinh tế.
 
 

 

Theo Đầu Tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo