Kinh tế số

COVID-19 diễn biến phức tạp, chuyên gia "sốt ruột" vì tiến trình thí điểm Mobile Money ì ạch

DNVN - Trước thực tế giao dịch không dùng tiền mặt vẫn còn hạn chế, các chuyên gia cho rằng cần phải sớm đưa dịch vụ Mobile Money vào hoạt động thí điểm, nhất là giữa bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay để đảm bảo an toàn, sự tiện lợi.

Dòng tiền tiết kiệm "chảy vào" chứng khoán, bất động sản và tiền số / Một loạt chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ ảnh hưởng thế nào đối với Việt Nam?

Giao dịch tiền mặt vẫn còn rất phổ biến.

Đa số người dân vẫn còn có thói quen giao dịch tiền mặt. Ảnh Internet.

Giao dịch tiền mặt vẫn rất phổ biến

Trao đổi tại tọa đàm “Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt: Gia tăng trải nghiệm khách hàng - Cơ hội cho ngân hàng số, Fintech và Mobile Money” do IDG Việt Nam tổ chức chiều ngày 23/8, TS Cấn Văn Lực – Chuyên gia Kinh tế trưởng, Ngân hàng BIDV nhận định, từ năm 2020 tới nay, số lượng và giá trị giao dịch qua các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam có cải thiện rõ rệt.

Chính diễn biến phức tạp của COVID-19 cũng đã góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tuy nhiên nếu xét chung thì giao dịch tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán phổ biến. Tỷ lệ tiền mặt trong nền kinh tế so với tổng phương tiện thanh toán vào từ tháng 5/2020 – 4/2021 ở khoảng 11,5%.

Tại Việt Nam phương thức trả tiền mặt trong thương mại điện tử còn đang chiếm 28%, chuyển khoản là 26%, qua ví điện tử 21% và thẻ tín dụng là 14% (trong khi thanh toán qua ví điện tử trên thế giới đạt 44,5%).

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Sacombank cho biết, hiện số lượng tài khoản thanh toán tại Việt Nam đạt hơn 100 triệu nhưng tỷ lệ sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt không cao, giao dịch rút tiền ATM vẫn còn rất lớn.

 

Giám đốc VNPay, ông Ngô Anh Tuấn cũng đánh giá hiện nay thanh toán không dùng tiền mặt tuy có sự tăng trưởng khả quan nhưng mới chỉ tập trung ở thành phố lớn.

Mới đây Ngân hàng Nhà nước công bố có khoảng 60% số người trưởng thành tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng, nhưng một thống kê của Ngân hàng Thế giới công bố thì chỉ có 40%. Tức là, số lượng người có tài khoản còn rất hạn chế, nhất là ở những khu vực dân cư vùng sâu, vùng xa.

Dù vậy, TS Cấn Văn Lực cho rằng, trong thời gian tới thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam sẽ có những bước tiến khả quan hơn. Các yếu tố như xu thế lớn về chuyển đổi số, sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, dân số trẻ và kinh tế đất nước được dự báo phát triển nhanh... sẽ là những “chất xúc tác” thúc đẩy.

“Ngân hàng Nhà nước, Bộ TT&TT, các tổ chức trung gian thanh toán… đang thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt”, ông Lực nói.

Mobile Money sẽ giúp hạn chế tiếp xúc khi thanh toán, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh. Ảnh Internet.

Cần sớm triển khai Mobile Money

 

Trao đổi về những rào cản khiến cho thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam còn phát triển “ì ạch”, tại tọa đàm, các chuyên gia đã đề cập đến rất nhiều thách thức. Đó là vấn đề tâm lý người tiêu dùng vẫn còn quen dùng tiền mặt, trải nghiệm khách hàng chưa tốt nên niềm tin vào thanh toán không dùng tiền mặt chưa cao, lo ngại mất an toàn thông tin, an ninh dữ liệu…

Ngoài ra, khung pháp lý, cơ chế chính sách của cơ quan quản lý chưa theo kịp sự phát triển, nhất là chính sách về chia sẻ dữ liệu.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Câu lạc bộ Công nghệ Tài chính Việt Nam cho rằng, vấn đề nằm ở chỗ cơ sở pháp lý và hệ sinh thái cho sự phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

“Hiện nay có tới vài chục ví điện tử nhưng lại không liên thông với nhau thì gây khó cho người dùng”, ông Thắng nói, đồng thời kiến nghị Nhà nước cần hoàn thiện hành lang pháp lý, đẩy nhanh thí điểm Sandbox (là cơ chế thử nghiệm, thí điểm các chính sách, ý tưởng hoặc mô hình kinh doanh mới trong phạm vi và thời gian xác định, dưới sự giám sát của các nhà quản lý – PV).

“Bảo mật cũng không phải là vấn đề lớn, cái chính là người dân, doanh nghiệp nhỏ và vừa có dùng hay không”, ông Thắng nhấn mạnh.

 

Bà Phạm Minh Tú, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ số MobiFone cho rằng, cần xác định thế mạnh của nhà mạng, ngân hàng và Fintech để cung cấp dịch vụ cho người dùng. Ngoài ra, để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt thì các giải pháp được cung cấp phải thuận tiện, bảo mật đảm bảo an toàn thông tin, hỗ trợ hiệu quả cho trải nghiệm của khách hàng và đảm vảo giải quyết xử lý vướng mắc của khách hàng nhanh chóng.

Các chuyên gia cũng cho rằng cần có sự hợp tác mạnh mẽ hơn giữa các ngân hàng thương mại, nhà mạng, Fintech - tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Ông Cấn Văn Lực cho rằng, cần phải sớm đưa dịch vụ Mobile Money vào hoạt động thí điểm, nhất là giữa bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn phức tạp như hiện nay.

Với thế mạnh mạng lưới rộng khắp của các doanh nghiệp viễn thông, dịch vụ Mobile Money sẽ phủ tới vùng sâu vùng xa lấp đầy những khoảng trống mà ngân hàng chưa vươn đến.

Tại tọa đàm, đại diện MobiFone cho hay doanh nghiệp này hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục và xin giấy phép để có thể cung cấp dịch vụ trong thời gian tới.

Theo Quyết định số 316 được Thủ tướng Chính phủ ký ngày 9/3, việc triển khai thí điểm Mobile Money sẽ áp dụng trên phạm vi toàn quốc, trong đó ưu tiên triển khai tại các địa bàn thuộc khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Việt Nam.

 

Đây cũng là mục tiêu chính để Chính phủ cho phép triển khai thí điểm dịch vụ này: Phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt cũng như tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính của người dân


Đức Hiệp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm