Quốc tế

Chuyên gia Nga cảnh báo hậu quả công nhận Jerusalem là thủ đô Israel

(DNVN) - Cố vấn của Viện nghiên cứu chiến lược Nga cho rằng việc Washington công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel sẽ gây ra tình trạng bất ổn ở Trung Đông.

Hãng thông tấn Sputnik của Nga ngày 7/12 dẫn lời bà Elena Suponinacố vấn Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga cho biết việc Washington công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel sẽ dẫn tới sự bùng phát bạo lực và làm trầm trọng thêm tình hình xung đột Palestine-Israel.

Chuyên gia Nga cảnh báo hậu quả công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

"Chỉ riêng việc chuẩn bị cho một tuyên bố như vậy đã làm náo động những người Hồi giáo. Nếu ông Trump quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, thì điều đó sẽ dẫn đến làn sóng lo ngại không chỉ ở Trung Đông, mà còn trên khắp thế giới Hồi giáo, bởi vì người Hồi giáo cũng giống như người Do Thái, Kitô hữu đều coi Jerusalem là thành phố linh thiêng của mình", bà Suponina nói với Sputnik.

Theo bà, điều này có thể ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ của Israel với nhiều quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như với những nước Ả Rập mà quốc gia Do Thái có quan hệ ngoại giao.

Quốc hội Hoa Kỳ từ năm 1995 đã thông qua luật về việc chuyển Đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem. Nhưng do tình hình tranh chấp của thành phố và sự nhạy cảm của vấn đề này với các mối quan hệ với thế giới Ả Rập-Hồi giáo, tất cả các tổng thống Mỹ, trong đó có ông Trump, cứ sáu tháng một lần ký một văn bản để hoãn việc thực hiện quyết định này.

Tuy nhiên, ngày 6/12, Tổng thống Donald Trump đã chính thức công bố việc Washington thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, sau hàng thập kỷ giữ thái độ trung lập trong cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết sẽ chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem, nhưng không đưa ra thời gian cụ thể.

Nhiều hãng truyền thông Mỹ đánh giá động thái của chính quyền Trump đã lật ngược chính sách ngoại giao suốt 7 thập kỷ qua của Mỹ tại khu vực, và có thể làm hỏng các nỗ lực nhằm hòa giải giữa Israel với Palestine.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo