Bất động sản

Chuyên gia nhận định: Vượt qua tâm lý “bán là thất bại”

Dự báo, việc mua bán, sáp nhập các dự án bất động sản (M&A) vẫn diễn ra trên thị trường bất động sản.

Trao đổi với báo giới về vấn đề này, Tổng Giám đốc điều hành Công ty CBRE Vietnam Marc Townsend cho biết: Thời gian qua, có nhiều thương vụ M&A được các đối tác nước ngoài đồng ý thực hiện, nhưng cuối cùng phải hủy bỏ vì vướng ở khâu thẩm định pháp lý.

 

Điều này xuất phát từ pháp luật về đất đai của Việt Nam còn nhiều điểm chưa nhất quán như quyền sử dụng đất phức tạp. Hiện nay, một tỷ lệ lớn các chủ dự án ở Việt Nam vẫn còn rất nặng tâm lý "bán là thất bại", nên chưa thực sự thoải mái khi tiếp xúc với các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư hay các đơn vị môi giới. Vì thế, cần vượt qua tâm lý này.



Tôi cho rằng, để có một thương vụ M&A, bên bán dự án cần chuẩn bị một hồ sơ pháp lý dự án rõ ràng và minh bạch, bởi hầu hết người mua, đặc biệt là các đối tác nước ngoài đều có tiêu chuẩn khắt khe về khía cạnh này.

 

Ngoài ra, cần xác định mức giá chào bán hợp lý. Mức giá này thường cao hơn nhiều so với mức thị trường chấp nhận, sau đó nếu có đơn vị hỏi mua, thì sẽ thương lượng.

 

Lời khuyên cho chủ đầu tư có dự án cần bán vào thời điểm này là hãy đặt mình vào vị trí người mua, rồi mới đưa ra mức giá chào bán; hoặc nhờ một đơn vị tư vấn độc lập định giá.


Với sự khủng hoảng của nhiều nền kinh tế trên thế giới và những khó khăn của kinh tế Việt Nam trong năm nay, số lượng những nhà đầu tư có tiềm lực thật sự không nhiều. Nếu để đánh mất cơ hội, người khác sẽ tận dụng./.

 

 

Theo KTĐT

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo