Môi trường

Chuyện lạ ở khu xử lý rác Đa Phước

Đến tham quan khu xử lý rác Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh quan và chụp hình... được tạo dựng bởi những dãy cây xanh, vườn hoa, cây cảnh..v.v… không khác gì với những công viên hiện có ở nước ta.

Rất lạ là trong khi ở nhiều bãi rác ở các đô thị nước ta trở thành nơi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân địa phương; thậm chí ở một số bãi rác còn trở thành nơi kiếm ăn của nhiều người dân lao động thì khu xử lý rác Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh do doanh nhân Việt kiều David Dương đầu tư xây dựng sau một thời gian xây dựng đã biến nơi đây vừa là địa điểm thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn thành phố, vừa là một công viên xanh, đẹp mắt và hấp dẫn du khách.

 

Nhân dịp đón Xuân Nhâm Thìn, Công ty TNHH xử lý chất thải rắn Việt Nam đã quyết định mở cửa để người dân và du khách đến tham quan công viên xanh này. Đây cũng là dịp để du khách tìm hiểu và tiếp cận với công nghệ xử lý rác hiện đại và văn minh do công ty đầu tư và xây dựng.

Theo nhà tổ chức thì trong dịp Tết Nhâm Thìn, giờ mở cửa để khách tham quan công viên xanh bắt đầu vào lúc 9h30; và kết thúc lúc 15h cùng ngày. Đến tham quan công viên này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh quan và chụp hình... được tạo dựng bởi những dãy cây xanh, vườn hoa, cây cảnh..v.v… không khác gì với những công viên hiện có ở nước ta.

Tiếp nối thành công trong việc đầu tư xây dựng khu xử lý rác Đa Phước, doanh nghiệp của anh David Dương hiện đang xúc tiến đầu tư xây dựng một dự án xử lý rác khác ở huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, song quy mô của nó lớn hơn rất nhiều. Theo anh David Dương thì tổng số vốn đầu tư của dự án lên đến 700 triệu USD. Đây là khu xử lý rác cho toàn bộ khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Cũng như dự án xử lý rác Đa Phước, dự án xử lý rác tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An cũng là một dự án nhằm thu hút nguồn lực của kiều bào ta ở Hoa Kỳ với công nghệ xanh theo tiêu chuẩn bảo vệ môi trường của Hoa Kỳ. Dự án có khả năng xử lý rác các loại nén, rác thải nguy hại và rác thải y tế, rác thải công nghiệp, rác điện tử v.v… Điều quan trọng là cũng như khu xử lý rác Đa Phước, khu xử lý rác này khi hoàn thành cũng sẽ trở thành một công viên xanh, sạch và đẹp và là nơi cung cấp điện năng và nguyên liệu để sản xuất phân bón phục vụ cho phát triển nông nghiệp; công nghiệp giấy, nhựa…

Với những đóng góp lớn lao ấy, Công ty TNHH xử lý chất thải rắn Việt Nam và cá nhân Tổng Giám đốc, doanh nhân Việt kiều David Dương vừa được Nhà nước ta trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là lần đầu tiên ở nước ta cả doanh nghiệp và cá nhân một doanh nhân Việt kiều, người đứng đầu doanh nghiệp được vinh dự nhận phần thưởng cao quý này. Đó cũng là khu xử lý rác đầu tiên ở nước ta mở cửa để đón khách tham quan trong dịp Tết. Trước đó, tại Hoa Kỳ, anh David Dương được Tổng thống Mỹ Barack Obama bổ nhiệm là ủy viên quỹ tài trợ giáo dục Việt Nam

Theo CAND

 


 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo