Quốc tế

Clip-Ảnh: Israel-Palestine đụng độ đẫm máu bao trùm Gaza, khoảng 2.769 người thương vong

(DNVN) - Hơn 50 người Palestine bao gồm một em nhỏ 8 tháng tuổi đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ mới nhất với lực lượng Israel ở dải Gaza. Chính quyền Palestine gọi đây là một vụ thảm sát còn Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, đây là "các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng".

Dải Gaza chìm trong khói lửa ngút trời và xung đột đẫm máu khi khoảng 40.000 người Palestine ngày 14/5 xuống đường biểu tình phản đối Mỹ khánh thành đại sứ quán mới của nước này ở Jerusalem.

Ngày hôm qua (14/5) trở thành ngày đẫm máu nhất với Palestine kể từ khi cuộc biểu tình phản đối Israel bắt đầu từ ngày 30/3 khi 58 người đã chết, 2.711 người bị thương.

Được biết, trong số người chết có đến 6 trẻ em, trong số người bị thương có 203 trẻ em và 78 phụ nữ, theo thống kê của Bộ Y tế Palestine. Phần lớn nạn nhân thiệt mạng và bị thương vì trúng đạn và ngạt hơi cay do binh sĩ Israel bắn sang.

Chính quyền Palestine gọi đây là một vụ thảm sát. Trong khi đó, Liên Hợp Quốc mô tả đây là "các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng".

Bạo lực xảy ra trong bối cảnh Mỹ vừa mở trụ sở đại sứ quán của nước này ở Jerusalem, dấy lên sự phẫn nộ từ Palestine. Người Palestine ném đá và các thiết bị gây cháy, trong khi quân đội Israel sử dụng khí hơi cay và súng bắn tỉa.

Người Palestine tuyên bố miền đông Jerusalem là thủ đô của một nhà nước Palestine trong tương lai nên không chấp nhận việc Mỹ chuyển đại sứ quán tới đây. Họ cho rằng, động thái của Mỹ là một sự ủng hộ dành cho Israel.

Mặc bạo động biểu tình, lễ khánh thành đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem vẫn chính thức diễn ra chiều 14/5.

Về phần mình, Israel xác nhận, khoảng 40.000 người Palestine đã tham gia vào "cuộc bạo động bạo lực" tại 13 địa điểm dọc theo hàng rào an ninh Dải Gaza. Phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết binh lính đã bắn vào những người "hoạt động khủng bố, chứ không phải những người biểu tình, những người này bị phân tán bởi các biện pháp thông thường như hơi cay theo quy định".

Trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên án bạo lực của quân đội Israel chống lại những người biểu tình thì Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Mỹ cũng phải chịu trách nhiệm với Israel về "vụ thảm sát tàn khốc" và đã triệu hồi các đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ từ Mỹ và Israel.

Được biết, trong số người chết có đến 6 trẻ em, trong số người bị thương có 203 trẻ em và 78 phụ nữ, theo thống kê của Bộ Y tế Palestine. Phần lớn nạn nhân thiệt mạng và bị thương vì trúng đạn và ngạt hơi cay do binh sĩ Israel bắn sang.

Nên đọc
Việt Trần (theo NPR)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo