Pháp luật

Clip: Hành trình nguy hiểm khi vây bắt trùm ma túy ở Lóng Luông

(DNVN) - Các đối tượng buôn bán ma túy được trang bị nhiều vũ khí quân dụng cùng các chất gây nổ sẵn sàng đáp trả khi bị vây bắt.

- Viddeo hành trình nguy hiểm khi vây bắt trùm ma túy ở Lóng Luông. Nguồn: VTV.

Theo lãnh đạo địa phương, tội phạm liên quan đến ma túy chủ yếu tập trung ở khu vực bản Lũng Xá - Tà Dê. Từ nhiều năm nay, ngoài các hộ dân sinh sống trong bản, người lạ rất ít khi dám một mình vào khu vực này.

Người dân tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La) luôn sống trong cảnh lo sợ vì sự manh động của các đối tượng buôn bán ma túy. “Nhiều lúc khi đi qua địa bàn hoạt động, nhiều người ở bản liền bị các đối tượng này cầm súng đi theo sau và đe dọa”, một người dân cho biết.

Lực lượng Công an đang tổ chức vây bắt các đối tượng buôn bán ma túy tại Lóng Luông. Ảnh cắt từ clip.

Năm 2016, Bộ Công an triệt phá thành công 2 chuyên án ma túy lớn, bắt giữ và khởi tố gần 40 bị can về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng…”. Cơ quan điều tra xác định, cả hai đường dây này đều nhận ma túy từ Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983, quê xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội). Người mua ma túy của Tuân rồi phân phối sang Trung Quốc là Đặng Minh Châu (SN 1973, quê ở Lạng Sơn, còn gọi là Liên toác). Năm 2017, khi đường dây ma túy của bà trùm Đặng Minh Châu bị triệt phá, Tuân bỏ trốn lên thủ phủ ma túy Lóng Luông. 

Trong thời gian ẩn náu tại đây, Nguyễn Thanh Tuân một phần mở rộng quan hệ với những người xung quanh (trong đó có ông trùm Nguyễn Văn Thuận, SN 1984) để tạo vỏ bọc, uy tín, mặt khác lôi kéo đối tượng bị truy nã và con nghiện tới trông coi thủ phủ ma túy.

Trước đó, trong hai ngày 27 và 28/6, Công an tỉnh Sơn La đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an tổ chức đấu tranh, vây bắt hai trùm ma túy bị truy nã là Nguyễn Văn Thuận (Thuận “chột”) và Nguyễn Thanh Tuân đang lẩn trốn tại địa bàn xã Lóng Luông. 

Theo đó, khoảng 300 cảnh sát cùng nhiều xe bọc thép và xe phá sóng được huy động chia làm 3 lớp: lớp 1 áp sát nhà, tấn công truy bắt đối tượng; lớp 2 ở vòng ngoài vận động, kêu gọi các đối tượng đầu thú và sơ tán người dân; lớp 3 bảo vệ ngăn không cho các đối tượng nơi khác vào giải cứu. Ngoài ra, ban chuyên án còn phối hợp Công an tỉnh Hoà Bình lập chốt chặn trên các tuyến đường, ngăn chặn từ xa.

Quá trình đấu tranh, lực lượng Công an đã kiên trì vận động, thuyết phục các đối tượng ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Tuy vậy, nhóm đối tượng trên đã không chấp hành mà còn sử dụng vũ khí quân dụng chống trả quyết liệt.

 

Các đối tượng bị bắt. Ảnh cắt từ clip.

Sau nhiều giờ bao vây, chiều tối ngày 29/6, lực lượng chức năng đã nổ súng tiêu diệt Tuân và Thuận, bắt 3 đối tượng ra hàng. Cơ quan công an cũng thu giữ tại nhà Nguyễn Văn Thuận 4 súng quân dụng, 415 viên đạn, 3 quả lựu đạn, 7 bình gas. Sau đó lực lựng công an đã phong tỏa nhà Nguyễn Thanh Tuân để kiểm tra, thu hồi vũ khí, tang vật. 

Nhiều vũ khí, tang vật được cơ quan chức năng thu giữ. Ảnh cắt từ clip.

Ghi nhận chiến công xuất sắc của lực lượng Công an, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư ngợi khen Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, Công an tỉnh Sơn La trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện đấu tranh thành công chuyên án. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm  đã quyết định khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc phá thành công chuyên án.

Một ngày sau cuộc vây bắt các đối tượng buôn bán ma túy, cuộc sống của người dân tại Lóng Luông, Vân Hồ đã dần trở lại ổn định.

Nên đọc
Quỳnh Như (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo