Tin tức - Sự kiện

Cơ hội chiêm ngưỡng cùng lúc siêu trăng Xanh và nguyệt thực toàn phần vào ngày 31/1/2018

(DNVN) - Nguyệt thực toàn phần và siêu trăng sẽ diễn ra cùng một lúc vào tối ngày 31/1/2018. Đây là cơ hội "có một không hai" để người yêu thích khám phá vũ trụ chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất năm này.

Siêu trăng là hiện tượng Mặt Trăng lớn hơn bình thường khi nó ở điểm gần nhất so với Trái Đất.  Điều đáng nói ở đây là ngày 31/1 sắp tới , thật trùng hợp, cũng là ngày rằm tháng chạp - đúng dịp trăng tròn nên kích thước Mặt Trăng quan sát được có thể tăng đến 7%. Đây là cơ hội hiếm có cho những ai đã bỏ lỡ hiện tượng Mặt Trăng Sói vào ngày 1/1 vừa qua, có thể chiêm ngưỡng sự kiện thú vị này thêm lần nữa.

Mặt Trăng Xanh sẽ xuất hiện ngày 31/1/2018. Ảnh: 24h.

Khi Trái Đất ở vị trí giữa Mặt Trăng và Mặt Trời, vùng tối của nó che lấp hoàn toàn Mặt Trăng. Lúc này, Mặt Trăng bị khuất và màu trắng xanh thường thấy sẽ trở nên sẫm màu vì ánh sáng mờ giảm cường độ và bị bẻ cong khi đi qua tầng khí quyển của Trái Đất. Do đó, người ta còn gọi hiện tượng này là Trăng máu.

Theo giờ Việt Nam, hiện tượng kỳ thú này sẽ diễn ra từ 17 giờ 51 phút đến 23 giờ 8 phút, kéo dài đến hơn 5 giờ. Sau khi diễn ra nguyệt thực một phần, vào lúc 19 giờ 51 phút sẽ bắt đầu hiện tượng toàn phần và đạt đỉnh cực đại tại thời điểm 20 giờ 29 phút.

Như vây, chỉ trong tháng đầu năm mới 2018, đã có đến 2 siêu trăng xuất hiện. Người yêu thích thiên văn có thể quan sát sự kiện đáng chú ý này trên vùng rộng lớn trải dài trên Thái Bình Dương, phía tây Bắc Mỹ, châu Úc và một phần phía đông châu Á, trong đó có Việt Nam.

Nên đọc
Kiều Anh (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo