Tin tức - Sự kiện

Cơ hội trong khủng hoảng

Chân lý kinh doanh này một lần nữa được các chuyên gia kinh tế khẳng định tại hội thảo cơ hội đầu tư tổ chức cuối tuần qua tại TP.HCM.
Theo phân tích của TS Trần Du Lịch, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội, có 4 thách thức trong ngắn hạn đối với nền kinh tế Việt Nam hiện nay. Đó là nguy cơ lạm phát cao quay trở lại, nợ xấu chưa được cải thiện nên dòng tín dụng vẫn bị tắc nghẽn, khả năng kéo giảm lãi suất không nhiều và những nỗ lực làm ấm thị trường bất động sản chưa mang lại kết quả.
 
Tuy nhiên, năm 2013 kinh tế đã chạm đáy nên cũng sẽ là năm hồi phục khi Chính phủ quyết tâm thực hiện các giải pháp hỗ trợ thị trường trong đó có 4 vấn đề nói trên. Trong quá trình thực hiện, sẽ có tác động làm tăng tổng cầu và phân bổ lại nguồn lực. Đây là cơ hội mà các doanh nghiệp cần nắm bắt để xây dựng một chiến lược kinh doanh mới. “Kinh tế Việt Nam năm 2013 đan xen thách thức lẫn cơ hội cả ở tầm vĩ mô và vi mô”, TS Trần Du Lịch nói.
 
TS Lê Xuân Nghĩa - nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia - nhận định hiện tại Việt Nam đã qua nguy cơ lớn về khủng hoảng ngân hàng. Hệ thống này đã được củng cố về thanh khoản và nợ xấu đang từng bước được khắc phục. Tình trạng lạm phát cao cơ bản cũng đã được khắc phục và nguy cơ vỡ bong bóng bất động sản cũng không có. Vì vậy mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng kinh tế Việt Nam có khả năng phục hồi rất lớn.
 
Rõ ràng ở quý 4          
 
TS Lê Xuân Nghĩa đưa ra dự báo chung về kinh tế vĩ mô năm 2013 gồm tăng trưởng GDP đạt trên dưới 5,5%; lạm phát ở mức 7 - 8%/năm; tỷ giá hối đoái tăng 2-3%; lãi suất ngân hàng ngắn hạn sẽ giảm thêm 1 điểm phần trăm và nợ xấu đến cuối năm 2013 còn khoảng 4-5% tổng dư nợ. Trên cơ sở đó, ông phân tích thị trường BĐS có thể tăng thanh khoản từ quý 3 và có thể dấu hiệu phục hồi rõ ràng hơn vào quý 4 năm nay.
 
Tuy nhiên những khoản nợ lớn về BĐS vẫn chưa xử lý được do thị trường nợ kém phát triển. Vì vậy thị trường BĐS có thể chỉ phục hồi vững chắc hơn vào năm 2014. Trong đó, lượng hàng hóa BĐS ở phân khúc giá trung bình được đưa vào lưu thông nhiều và thanh khoản cũng sẽ tăng là cơ hội cho các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân. Riêng phân khúc thị trường cao cấp sẽ phục hồi chậm hơn.
 
 
 
 
Công Duy (Theo TNO)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo