Doanh nhân

Có khuất tất trong cái chết của nữ doanh nhân Hà Linh ?

Sau khi UBND tỉnh Lâm Đồng xác nhận bà Hà Thuý Linh (45 tuổi, tên thường gọi Hà Linh), giám đốc Công ty trà Oolong Hà Linh, đã chết trong chuyến đi công tác tại Trung Quốc đa có hàng loạt câu hỏi về sự bất thường được đặt ra. Bởi có nhiều căn cứ nghi nữ doanh nhân này bị giết được đưa ra...

"Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc) đã có văn bản thông báo về tình hình doanh nhân Hà Linh. Văn bản này ghi nhận cơ quan Công an Thường Bình, TP. Đông Quán, Quảng Châu (Trung Quốc)  báo sáng 22-9 phát hiện một người phụ nữ trong tình trạng hôn mê. Người phụ nữ trên được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong ngay trong buổi sáng. Ghi nhận hiện trường cho thấy nhiều nghi vấn người phụ nữ đã bị cướp, sau đó bị giết.

Đối chiếu nhiều thông tin tìm được, cơ quan chức năng Quảng Châu xác minh người phụ nữ đã tử vong là công dân Việt Nam tên Hà Thuý Linh. Tác nhân gây ra cái chết chưa được xác định và đợi làm rõ khi có đại diện gia đình. Luật sư Trương Quang Quý, người hỗ trợ pháp lý cho Công ty Hà Linh, cho biết mặc dù có visa ngay trong ngày 23-9 nhưng đến trưa 25-9 người thân bà Hà Linh và đại diện công ty mới có thể đến Quảng Châu (Trung Quốc) để giải quyết các vấn đề liên quan.

Nữ doanh nhân Hà Linh

Cái chết của nữ doanh nhân Hà Linh đặt ra nhiều câu hỏi

Như đã thông tin trước đó, bà Hà Linh là doanh nhân có tiếng trong lĩnh vực xuất khẩu trà Oolong sang Đài Loan và Trung Quốc đại lục. Lượng xuất khẩu chiếm 60% sản lượng của công ty. Theo thống kê từ Công ty Hà Linh, mỗi ngày đơn vị này sản xuất khoảng 14 tấn trà ô long thành phẩm và thô. Công ty Hà Linh xác nhận đa số đối tác của công ty tại hai thị trường này đều có nợ một số tiền nhất định với công ty. Năm 2014 tại Đài Loan, Trung Quốc có tin đồn trà Lâm Đồng bị nhiễm dioxin. Công ty Hà Linh (Đà Lạt) là đơn vị bị thiệt hại nặng từ tin đồn này.

Thời điểm đó, 11 tấn trà ô long bị ách tại Đài Loan chờ thông quan. Công ty Hà Linh đã thiệt hại hơn 2 tỉ đồng do trà xuất khẩu chậm. Sau đó bà Hà Linh đã đến Đài Loan thực hiện các động tác giải vây tin đồn ác ý nghi do các đối tác cạnh tranh ngay tại Đài Loan tung ra. Trước khi thành lập Công ty Hà Linh vào năm 2008, bà Hà Linh là phó giám đốc Công ty Haiyih, một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài do chồng bà, một người Đài Loan, thành lập. Sau khi chia tay, chồng bà về nước. Bà vẫn sử dụng thương hiệu trà Haiyih trong kinh doanh.

Tuy nhiên, đến năm 2014, người chồng cũ quay lại Việt Nam làm ăn và đã yêu cầu bà trả lại thương hiệu này. Luật sư Quý cho rằng công việc làm ăn của công ty Hà Linh vẫn tiến triển tuy nhiên có dấu hiệu chậm lại sau khi trà Việt Nam bị nhiều tin đồn ác ý tung ra tại Đài Loan, Trung Quốc. Đồng thời, việc thu hồi nợ từ thị trường này cũng khó khăn hơn. Có thể bà Hà Linh sang Trung Quốc lần này để giải quyết các vấn đề này. Thông qua Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản đề nghị làm rõ các sự việc liên quan đến công dân của tỉnh - doanh nhân Hà Linh."

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo