Hỗ trợ doanh nghiệp

Có nên đầu tư vàng lúc này?

Giá vàng thế giới hiện đã giảm về vùng đáy từ cuối năm ngoái đến nay, trong khi đó vàng trong nước cũng xuống thấp nhất trong năm...

Những người vốn trung thành với kênh đầu tư truyền thống này không khỏi băn khoăn liệu có nên mua vào vàng bây giờ?



Giá vàng trong nước hiện về sát ngưỡng 41 triệu đồng/lượng, để mất bay 500.000 đồng mỗi lượng so với sáng qua. Còn so với giá chốt ngày 14/5, kim loại quý chỉ sau 1 đêm sụt giảm gần 300.000 đồng/lượng.


Tình trạng này được lặp lại nhiều ngày gần đây, khiến giá vàng chỉ trong vài tuần "bốc hơi" tới 2 triệu đồng mỗi lượng.



Hồi vàng trong nước về sát mốc 42 triệu đồng, không ít người đã tưởng giá đáy, tranh thủ mua vào. Khi đó, các cửa hàng vàng sôi động hơn hẳn. Song chỉ sau 1 - 2 ngày, vàng vẫn tiếp tục đà giảm, khiến nhiều người trót mua rồi không khỏi tiếc nuối.



Đây là lý do khiến giá vàng trong nước đã về gần 41 triệu đồng nhưng người dân vẫn băn khoăn không biết có nên mua.

 

 

Dù không trực tiếp khuyên người dân nên hay không nên mua vào vàng lúc này, song ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Agribank (AAA), cho rằng, giá vàng sẽ còn giảm nữa cho tới cuối tháng 6, đầu tháng 7 thì đà giảm mới dừng.

 

Theo đà giảm này, mốc 40 triệu nhiều khả năng sẽ bị phá, có thể là khoảng đầu tháng 6. Vì vậy, những ai nếu xem xét mua vào vàng thì hãy đợi tới thời điểm này sẽ được mức giá tốt hơn.

 

Giá vàng thế giới được dự đoán có thể xuống dưới mốc 1.500 USD/ounce. Nếu quy đổi tương đương ra VND theo tỷ giá USD ngân hàng hiện tại thì mốc trên chỉ rơi vào khoảng 38,1 triệu đồng/lượng (một ounce vàng tương đương 0,82 lượng).



Còn nếu so với mức giá thế giới hiện tại ở mức 1.556,5 USD/ounce, giá vàng quy đổi tương đương hơn 39,1 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá kim loại quý trong nước dù đã về vùng thấp nhưng vẫn cao hơn giá thế giới hơn 2 triệu đồng mỗi lượng.

 

Đây cũng là một trong những lý do Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam Nguyễn Thanh Trúc khuyên người dân nên cẩn thận khi mua vàng lúc này, khi chênh lệch giá giữa 2 thị trường đang khá lớn.

 

Thời gian gần đây, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới đã được rút ngắn hơn. Dù không được như kỳ vọng của các cơ quan quản lý (chênh lệch giá giữa 2 thị trường chỉ nên ở mức 400.000 đồng/lượng), song khoảng cách giá trong nước và thế giới cũng không còn quá cao như trước đây.

 

Thế nhưng vài hôm nay, giá trong nước lại cao hơn thế giới trên dưới 2 triệu đồng mỗi lượng, trong khi lực mua trong nước không đủ mạnh để kéo giá lên, thì người dân nên cẩn trọng và chờ đợi.

 

Tổng giám đốc Bảo Tín Minh Châu, ông Nguyễn Minh Châu cũng cho rằng người dân không nên đua mua vàng thời điểm này, bởi đây chưa phải đáy của thị trường trong năm nay. Ông Châu nhận định, giá vàng nhiều khả năng còn xuống nữa. Vàng hiện đang ở vùng đáy của 4 tháng rưỡi. Vàng giảm giá mạnh do đồng Euro trượt giá thảm so với USD trước những lo ngại Hy Lạp có thể phải rời khỏi khối Eurozone.

 

Vàng đã trượt giá ồ ạt cùng các hàng hóa cơ bản khác trên thế giới. Điều này cho thấy, hiện tại, vàng không được giới đầu tư xem là “hầm trú ẩn” nữa. Năm ngoái, giá vàng đã lập kỷ lục 1.920 USD/ounce khi cuộc khủng hoảng nợ châu Âu thúc đẩy các nhà đầu tư mua vàng để phòng ngừa rủi ro.

 

Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra trong năm nay. Thay vì giữ vàng, giới đầu tư với tâm lý lo sợ đang mua vào đồng USD và trái phiếu kho bạc Mỹ.

 

“Tại nhiều nước ở châu Á, giá kim loại quý dù giảm mạnh song lực mua chưa khởi sắc, nếu có cũng chỉ là lực mua mang tính thăm dò thị trường. Trong nước, giao dịch cũng chưa sôi động hơn là bao, có chăng chỉ là những người có nhua cầu thực sự tranh thủ mua vào giá thấp”, ông Châu nói.

 

 

Theo ĐV

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo