Quốc tế

Có pháo kích, lệnh ngừng bắn ở Syria vẫn được duy trì

Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết, có ít nhất một người chết vì bị bắn ở Syria, nơi thoả thuận ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực từ 30/12/2016.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh dẫn các nguồn tin đáng tin cậy cho biết, một người đã chết vì bị bắn ở vùng Đông Ghouta, nơi nhiều vụ nổ đã được nghe tại vùng nông thôn bên ngoài thành phố Daraa. Giới hoạt động cho hay là làng Khabab đã bị pháo kích.

Đài quan sát Nhân quyền Syria nói tình hình trên phần lớn Syria khá yên tĩnh nhưng các cuộc pháo kích vẫn xảy ra tại một số khu vực ở Hama, Idlib, và Wadi Barada thuộc vùng Rif Dimashq.

Giới hoạt động cho biết nhiều cuộc giao tranh đã diễn ra giữa các binh sĩ chính phủ và các lực lượng dân quân thân chính phủ Syria, với các phe phái chủ chiến trong khu vực.

Người dân Syria mua nhiên liệu trên một đường phố ở thành phố Idlib ngày 30/12/2016.

Đài quan sát Nhân quyền Syria tường thuật rằng các chiến đấu cơ của chính phủ Syria đã thực hiện ít nhất 16 cuộc không kích nhắm vào quân nổi dậy ở tỉnh Hama hôm thứ Sáu. Giám đốc Đài quan sát Rami Abdel Rahmen nói không rõ bên nào đã khơi mào những cuộc đụng độ.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Rahmen nói "xung đột bùng ra và đang tiếp tục ... với máy bay trực thăng bắn vào những vị trí thuộc phe đối lập và Mặt trận Fateh al-Sham," ông nói những vụ đụng độ là "một vi phạm thỏa thuận ngừng bắn rõ rệt, nhưng không rõ bên nào phải chịu trách nhiệm làm bùng nổ giao tranh."

Mặt trận Fateh al-Sham, trước đây được gọi là Mặt trận Al-Nusra, từng có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaida. Chính phủ Syria nói nhóm này bị loại khỏi thỏa thuận ngưng bắn do Thổ Nhĩ Kỳ và Nga hậu thuẫn.

Nhưng phe đối lập ở Syria nói họ hiểu rằng thỏa thuận đình chiến sẽ được áp dụng trên toàn lãnh thổ Syria. Liên minh Quốc gia Syria, nhóm đối lập chính trị chính được phương Tây và các nước Vùng Vịnh hậu thuẫn, cho biết họ sẽ tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn nhưng cảnh báo sẽ đáp trả các hành động vi phạm.

Hiện vẫn còn nhiều điều chưa rõ rệt về thỏa thuận ngừng bắn trên khắp Syria mà Tổng thống Nga Vladimir Putin loan báo hôm thứ Năm.
Nhưng sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng ý nghĩa cho cuộc đình chiến, theo các nhà ngoại giao Tây phương, vốn bị gạt sang một bên trong thoả thuận này.

 

Ankara có khả năng bóp nghẹt các lực lượng dân quân nổi dậy nào phá vỡ lệnh ngưng bắn, và có thể phong toả những đường tiếp tế vũ khí đi ngang qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo