Xã hội

Có thể chữa khỏi AIDS, viêm gan C từ... quả chuối?

(DNVN) - Các nhà khoa học Mỹ tuyên bố vừa bào chế ra một loại thuốc được chiết xuất từ chuối, có thể tiêu diệt hàng loạt loại virus khác nhau, kể cả virus gây bệnh viêm gan C, cúm và AIDS.

Theo tin từ báo Vietnamnet,  thành phần chính của thuốc là một protein tồn tại trong các quả chuối, có tên gọi là lectin chuối hay "BanLec". Protein này được phát hiện lần đầu tiên cách đây 5 năm và được cho là một phương thuốc chữa AIDS tiềm năng. Tuy nhiên, nó từng gây ra các tác dụng phụ khó chịu mà mãi tới hiện nay, các nhà khoa học mới có thể tìm ra cách khắc phục được.

Hợp chất có trong chuối có thể tiêu diệt nhiều loại virus nguy hiểm như vitamin C, virus cúm, AIDS hay thậm chí là Ebola.

Hiện, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một phiên bản BanLec mới, có thể chống lại các virus ở chuột nhưng không gây ra sự kích ứng và chứng viêm ngoài ý muốn. BanLec phát huy tác dụng thông qua bám dính vào các phân tử đường tồn tại trên bề mặt của một số virus nguy hiểm nhất thế giới. Một khi bị thuốc bám dính, virus sẽ trở nên vô hại và có thể dễ dàng bị hệ miễn dịch của cơ thể tiêu diệt.

Theo tin từ báo Kiến Thức, trong các thử nghiệm trên chuột, phiên bản mới của Banlec được gọi là H84T có tác dụng ngăn ngừa cúm. Biến thể mới này cũng đang được thử nghiệm trên mô và mẫu máu AIDS, viêm gan C. Các nhà nghiên cứu tin rằng loại thuốc này còn có tác dụng diệt trừ virus Ebola.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo ăn chuối thường xuyên không có tác dụng như trên, vì thành phần Banlec chỉ là một phiên bản được tìm thấy trong trái cây. Các nhà khoa học hy vọng rằng loại thuốc mới này sẽ trở thành yếu tố phổ rộng chống lại virus nguy hiểm, và bảo vệ nhân loại khỏi các căn bệnh thế kỷ nguy hiểm nhất.

Tiến sĩ David Markovitz, giáo sư chuyên ngành nội khoa thuộc Đại học Michigan (Mỹ), người đứng đầu nghiên cứu, nhấn mạnh: "Điều chúng tôi vừa làm được rất thú vị, vì có khả năng là BanLec sẽ phát triển thành một chất kháng virus phổ rộng - thứ hiện không sẵn có về mặt lâm sàng đối với các bác sĩ và bệnh nhân". Song, ông Markovitz thừa nhận, vẫn cần nhiều năm nghiên cứu nữa trước khi BanLec có thể được thử nghiệm lâm sàng trên người.

HÒA HẬU (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo