Quốc tế

Cố vấn an ninh Mỹ tung cảnh báo, căng thẳng Triều Tiên tăng nhiệt

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ, các quốc gia đồng minh và Trung Quốc đang hợp tác về một loạt phản ứng sau vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên.

Theo cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, H.R. McMaster, Mỹ cùng các quốc gia đồng minh và Trung Quốc đang hợp tác về một loạt phản ứng sau vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên

Triều Tiên "khoe" tên lửa đạn đạo tại quảng trường Kim Nhật Thành tại lễ diễu binh hôm 15/4/2017 (Ảnh: Getty)

"Chúng tôi đang làm việc với các đối tác và đồng minh, cũng như với lãnh đạo Trung Quốc để cân nhắc một loạt lựa chọn", cố vấn McMaster phát biểu trên chương trình This Week của đài ABC hôm 16/4. 

Trong khi ông McMaster nhấn mạnh rằng, Mỹ muốn giải quyết vấn đề này "một cách hòa bình", ông cũng để ngỏ khả năng rằng, hành động quân sự không báo trước có thể được phía Mỹ cân nhắc. 

Phát biểu từ Kabul, Afghanistan, ông McMaster đã thừa nhận khả năng Triều Tiên đáp trả nếu Washington sử dụng vũ lực trong nỗ lực chấm dứt chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng. 

"Điều đặc biệt khó khăn khi đối phó với thể chế này đó là nó không thể đoán trước", ông nhận định. 

"Tổng thống Trump nói rõ ông không thể chấp nhận chuyện Mỹ và các đồng minh và đối tác trong khu vực bị đe dọa từ chính quyền có vũ khí hạt nhân này. Tôi nghĩ giờ đây có sự đồng thuận quốc tế, kể cả người Trung Quốc và lãnh đạo Trung Quốc, rằng đây là tình hình không thể cứ tiếp diễn.Tổng thống sẽ hành động vì lợi ích tốt nhất của nhân dân Mỹ", ông nhấn mạnh.

 

Cũng theo cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã nói rõ rằng sẽ không chấp nhận Triều Tiên có vũ trang hạt nhân đe dọa Mỹ và các đồng minh khu vực.

Ông McMaster cho biết sự nhất trí, trong đó có Trung Quốc, đạt được là vấn đề đang đặt lên hàng đầu. Vì vậy đây là thời gian để cộng đồng quốc tế tiến hành mọi hành động có thể, gồm cả lựa chọn quân sự, để cố gắng giải quyết vấn đề một cách hòa bình.

Cảnh báo trên đưa ra sau khi các quan chức Hàn Quốc và Mỹ xác nhận một tên lửa của Triều Tiên đã phát nổ ngay sau khi được phóng vào sáng 16/4. Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ tin rằng đây là một tên lửa đạn đạo.

Nên đọc
Thu An (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo