Tài chính - ngân hàng

Cơn cuồng mua sắm online của người Việt năm 2017

Đi chợ mạng với nhiều người Việt năm qua đã trở thành "cơm bữa" với nhiều phen phát cuồng" vì khuyến mại, giảm giá, lễ lộc.

"Cuồng" săn hàng nhất vào Black Friday

 

Theo iPrice, trang tổng hợp và so sánh giá liên kết với các doanh nghiệp tại 7 quốc gia Đông Nam Á, vào các dịp Tết, 30/4 và 1/5, Quốc khánh 2/9 hay Lễ Giáng Sinh, lượt truy cập vào các trang bán hàng online ở Việt Nam “rớt thê thảm”. Lý do bởi các ngày nghỉ lễ truyền thống là dịp mọi người dành thời gian đi du lịch, ít dành thời gian mua sắm trực tuyến.

Cụ thể, lượt truy cập trong dịp Tết Nguyên Đán thường giảm đến 50%, Quốc khánh 2/9 giảm 29%, hai ngày 30/4 và 1/5 giảm 15% lượt truy cập. Bù lại, ngày Black Friday vừa qua, lượt truy cập tại các trang thương mại điện tử Việt Nam tăng đến 40%, tỷ lệ tăng cao nhất so với các quốc gia trong khu vực.

Không chỉ Black Friday mà lễ Giáng Sinh cũng được ghi nhận là ngày hội mua sắm lớn, cho thấy sức ảnh hưởng của các ngày lễ ngoại tới sức mua người Việt. Lượt truy cập của các trang mua sắm trực tuyến nhân dịp lễ Giáng Sinh tăng 21%, ngày Phụ nữ 8/3 tăng 18%.

So sánh với các nước trong khu vực, ngày Black Friday tại Việt Nam còn “rầm rộ” hơn cả 11/11 và 12/12. Tại các nước Đông Nam Á, với tầm ảnh hưởng của Alibaba, ngày 11/11 và 12/12 là ngày mua sắm trực tuyến phổ biến nhất trong năm.

Tích cực "săn" khuyến mại vào lễ, Tết

 

Vào dịp Tết Nguyên Đán 2017, 30/4 và 1/5 các từ khoá “khuyến mại Viettel” hay “khuyến mại Mobifone” tăng vọt. Thông thường, mức khuyến mãi của các nhà mạng này ở mức 50%. Nhưng vào các thời điểm Tết hoặc kỳ nghỉ lớn tại Việt Nam, một số người dùng có cơ hội “nhận lì xì 100%” khi nạp thẻ.

Năm 2017, Grab chính thức "vượt mặt" Uber từ Lễ Quốc Khánh 2/9. Trước đó, từ khoá “khuyến mại Uber” luôn áp đảo. Nhưng giờ đây “khuyến mại Grab” đang được tìm kiếm nhiều hơn xuyên suốt 3 tháng cuối năm.

Ngoài ra, các dịp như Tết, 30/4, 2/09 cũng là thời điểm người tiêu dùng nhận được khuyến mại từ các siêu thị điện máy. Hàng loạt thương hiệu như Điện Máy Xanh, Nguyễn Kim, Điện máy Chợ Lớn, Thế Giới Di Động đều lần lượt treo bảng giảm giá online ít nhất 30%.

Theo Google Trends, dịp Black Friday vừa qua, người Việt tìm kiếm các từ khoá khuyến mại nhiều nhất. Kế đó là lễ Giáng Sinh và hai ngày 30/4 và 1/5. Dịp lễ Quốc Khánh, 8/3 mọi người ít tìm kiếm khuyến mãi hơn, họ tìm kiếm quà tặng.

Tìm quà online nhiều nhất vào Tết Nguyên Đán và 8/3

 


Tết và ngày 8/3 là thời gian người Việt tìm kiếm quà tặng nhiều nhất. Các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến năm qua tận dụng triệt để các dịp quan trọng, nhất là Tết Nguyên Đán để rao các thông điệp như “Ngập tràn quà tặng” hay “Rinh quà khủng”. Thông thường, để đẩy mạnh doanh số vào dịp Tết, nhà bán lẻ trực tuyến hay tặng kèm đồ gia dụng, điện máy, điện thoại cho khách hàng khi mua sản phẩm. 

Tặng quà Tết vốn trở thành một phần của văn hoá Việt, người dùng hiện đại thường tranh thủ mua sắm online để vừa tiết kiệm thời gian vừa tìm kiếm các món quà tặng kèm như một truyền thống vốn có. Nó cũng giải thích vì sao chỉ số bán hàng tại Việt Nam luôn tăng trưởng gấp đôi sau mùa Tết, tất cả doanh nghiệp luôn có chiến lược tập trung nguồn lực bán hàng vào dịp Tết Nguyên Đán và mùa khuyến mại cuối năm.

Trong khi đó, các từ khoá liên quan đến “hoa” được tìm kiếm nhiều nhất trong ngày 8/3.Theo một thống kê gần đây, ngày 8/3 và 20/10 là dịp các thương hiệu trang sức, vàng bạc đá quý, mỹ phẩm, quần áo, túi sách và nhất là hoa luôn trong tình trạng website quá tải.

Nên đọc
Theo VNExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo