Quốc tế

Con gái Trump đứng sau vụ Mỹ nã tên lửa vào Syria?

Quyết định nã tổng cộng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Syria hôm 07/4 vừa qua được đưa ra theo sáng kiến của con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ivanka Trump.

Theo những người thân cận với gia đình Tổng thống Mỹ Donald Trump, quyết định nã tổng cộng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Syria hôm 07/4 vừa qua được đưa ra theo sáng kiến của Ivanka Trumpcon gái Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Một bản ghi nhớ từ Đại sứ Anh tại Mỹ, Kim Darroch, gửi Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng, lo ngại của Ivanka Trump "tác động đáng kể đến Phòng Bầu dục".

Tổng thống Mỹ Donald Trump và con gái Ivanka Trump.

Vị đại sứ này cũng đề cập tới dòng trạng thái của Ivanka Trump trên Twitter. Cụ thể, sau cuộc tấn công hóa học ở Syria hôm 04/4, con gái của Tổng thống Mỹ viết trên Twitter: "Đau buồn và tức giận bởi những hình ảnh chụp ở Syria sau cuộc tấn công hóa học khủng khiếp ngày hôm nay”.

Trong khi đó, một nguồn tin thân cận với gia đình Trump tiết lộ: “Ivanka tức giận về việc Mỹ thiếu hành động trả đũa trực tiếp ngay sau khi xảy ra vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria". 

Theo một nguồn tin giấu tên, sau bình luận của Ivanka Trump, quan điểm về trả đũa quân sự của Tổng thống Trump đã bắt đầu thay đổi. 

Nguồn tin cho biết thêm, "phản ứng của Ivanka Trump rất kịp thời và rõ ràng đã giúp thay đổi quan điểm của bố cô ấy về vấn đề Syria".

Nguồn tin nhấn mạnh, "cô ấy thường khuyên cha mình và khẳng định rất rõ ràng rằng, cần phải thực hiện hành động chống lại Tổng thống Assad theo một số cách. Càng ngày Ivanka càng có vai trò ảnh hưởng lớn đến cha mình".

 

Sau khi Mỹ nã hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Syria tại tỉnh Homs, Ivanka đã viết trên Twitter rằng, "tự hào về cha tôi vì đã không chấp nhận những tội ác khủng khiếp chống lại nhân loại”.

Tổng thống Trump khẳng định rằng, vụ tấn công hôm 07/4 là hành động trả đũa vụ tấn công vũ khí hóa học ở Idlib, Syria hôm 04/4. Washington cho rằng, quân chính phủ Syria đã thực hiện vụ tấn công này - cáo buộc mà chính phủ Damascus bác bỏ. 

Sáng 07/4, tổng cộng 59 tên lửa hành trình Tomahawk đã được nã vào căn cứ không quân Shayrat của Syria ở phía Đông Nam thành phố Homs. Các tàu chiến Mỹ tại Địa Trung Hải đã tiến hành cuộc tấn công nhằm căn cứ không quân Syria. Một số dân thường đã thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc tấn công này. 

Cuộc tấn công của Mỹ đã vấp phải sự lên án mạnh mẽ của Nga và Iran - hai quốc gia đồng minh của Syria trong cuộc chiến chống khủng bố. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi coi đây là hành động "phá hoại và nguy hiểm".

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng nhấn mạnh rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin "coi cuộc tấn công này là hành động gây hấn chống lại quốc gia có chủ quyền và vi phạm luật pháp quốc tế. 

 

Nên đọc
Thu An (Theo Fars)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo