Pháp luật

Công an khởi tố, khám xét nhà bà Hứa Thị Phấn

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng - Bộ Công an (C46) đã thi hành lệnh khởi tố bị can, tiến hành khám xét nhà riêng và nơi làm việc của bà Hứa Thị Phấn.

Sáng 24/3, C46 đã tiến hành khám xét nhà riêng của bà Hứa Thị Phấn tại Q.Thủ Đức (TP.HCM) và tại Ngân hàng Xây dựng chi nhánh Lam Giang (đường Trần Hưng Đạo, P.Cô Giang, Q.1, TP.HCM), theo tin tức trên báo Thanh niên. 

Hứa Thị Phấn là người nắm giữ hơn 84% cổ phần Ngân hàng Đại Tín - TrustBank (nay là Ngân hàng Xây dựng) trước khi bán cho ông Phạm Công Danh.

Cơ quan công an đang khám xét nhà bà Phấn. Ảnh Vietnamnet

Trong ngày 24/3, C46 đã thi hành lệnh khởi tố bị can, lệnh khám xét đối với bà Phấn và một số người nguyên là lãnh đạo và cán bộ của TrustBank về hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó đầu tháng 9/2016 vừa qua, trong phiên xét xử đại án sai phạm 9.000 tỷ đồng xảy ra tại ngân hàng Xây Dựng, thẩm phán Lương Văn Toàn – Chánh tòa hình sự TAND TPHCM đã công bố các quyết định khởi tố vụ án đối với hành vi của những người có liên quan, báo Vietnamnet đưa tin. 

Trong đó có quyết định khởi tố vụ án “cố ý làm trái…” và “vi phạm các quy định cho vay” đối với bà Hứa Thị Phấn và 1 số người trong nhóm “Phú Mỹ”.

Theo hồ sơ công bố, trước đây, nhóm “Phú Mỹ” do bà Phấn làm đại diện, nắm 85% cổ phần đã thao tùng hoạt động của ngân hàng Đại Tín.
Thông qua môi giới của Hà Văn Thắm (nguyên chủ tịch HĐQT ngân hàng Đại Dương, đang chấp hành án phạt từ), ông Phạm Công Danh đã tiếp xúc và mua lại ngân hàng Đại Tín từ nhóm Phú Mỹ.

Trước khi chuyển giao ngân hàng Đại Tín cho Phạm Công Danh, bà Phấn lập hồ sơ khống vay của ngân hàng này 3.581 tỷ đồng. Sau đó việc mua bán ngân hàng Đại Tín với giá 4.619 tỷ đồng. Ông Danh mới thanh toán cho nhóm bà Phấn 3.600 tỷ đồng, trong đó có cả tiền mà ông Danh cùng đồng phạm làm sai. Số tiền còn lại ông Danh chưa thanh toán do không lấy được tài sản từ nhóm “Phú Mỹ”.

 

Từ phi vụ làm ăn với bà Phấn, ông Danh không có tiền để tái cơ cấu lại ngân hàng dẫn đến việc trượt dài… Để giải quyết, ông Danh chỉ đạo nhiều người liên quan trong vụ án tại ngân hàng Xây dựng tìm cách rút tiền từ ngân hàng này để chi trả nợ nần.

Quá trình điều tra xác định, bà Phấn và những người trong nhóm “Phú Mỹ” có những sai phạm nhất định trong vụ án sai phạm 9.000 tỷ đồng xảy ra tại ngân hàng Xây dựng.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Thanh niên, Vietnamnet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo