Pháp luật

Công an Quảng Nam mở đợt cao điểm xử lý khai thác cát, sỏi trái phép

(DNVN) - Chỉ trong vòng hơn một tháng lực lượng đội cảnh sát đường thủy trực thuộc phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam bắt và thu giữ gần 10 vụ dùng ghe tàu hút trộm cát trên địa bàn tỉnh.

Vừa qua ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên quan thực  hiện trong vấn đề ra quân kiểm tra xử lý việc khai thác cát lậu trên địa bàn tỉnh, trong đó có phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với công an tỉnh Quảng Nam là: “Thường xuyên mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép; xem xét khởi tố hình sự một số vụ án tại các khu vực thường xuyên xảy ra điểm nóng về khai thác cát, sỏi trái phép và các phương tiện vận tải cát, sỏi có gắn trực tiếp hệ thống, thiết bị khai thác cát, sỏi, lên phương tiện trái phép không phải là chủ mỏ…”.

 Nhiều ghe tàu hút cát ở những nơi chưa được cấp phép trên sông Thu Bồn thuộc TX Điện Bàn

Ngày 5/7, trao đổi với PV, Thượng tá Lê Đình Xê, phó phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: “Trong thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của các cấp và Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSGT đã xây dựng kế hoạch và phương án thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh về vấn đề ngăn chặn việc khai thác cát lậu trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính trong thời gian hơn một tháng từ tháng 6 đến đầu tháng 7/2017, Phòng CSGT đã tạm giữ 10 phương tiện là ghe tàu hút cát, sỏi trái phép trên sông”.

Vụ mới nhất là rạng sáng (2h sáng) ngày 5/7, đội cảnh sát Đường thủy, trực thuộc Phòng CSGT tỉnh Quảng Nam đã  phát hiện tàu hút cát số hiệu QNa - 0999 do ông Tăng Văn Hạnh (SN 1988, trú xã Duy Thu, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam ) điều khiển đang có hành vi khai thác cát lậu. Thời điểm kiểm tra, người điều khiển tàu cũng không xuất trình được giấy chứng nhận kiểm định đối với phương tiện.

Cùng thời điểm, Đội Cảnh sát đường thủy cũng phát hiện tàu của ông Ngô Văn Kỷ (SN 1981, xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên) điều khiển có hành vi tương tự. 

 

                         Đội Giao thông đường thủy bắt giữ hai tàu hút cát  ngày 5/7

Chiều ngày 5/7, trao đổi với PV, Đại úy Lê Phan Minh Mẫn, Đội trưởng Đội Giao thông đường thủy, người trực tiếp tham gia bắt giữ nhiều vụ khai thác cát lậu trên địa bàn tỉnh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Giám đốc công an tỉnh và phòng CSGT, Đội Cảnh sát đường thủy xác định nhiệm vụ thường xuyên, lien tục về cả tư tưởng và nhiệm vụ chiến đấu, đặc biệt là giữ vững lập trường..:.”

 

Đại úy Lê Phan Minh Mẫn cho biết thêm: “Thời gian gần đây cát lậu hoạt động mạnh hơn là do giá cát lên, những chủ ghe tàu hút lậu dung mọi thủ đoạn trong khai thác để trốn tránh lực lượng giao thông đường thủy, thậm chí dung mọi cách để mua chuộc cán bộ”.

Theo Đại úy Lê Phan Minh Mẫn thì hành vi hút cát lậu rất tinh vi, chủ yếu vào ban đêm từ 12h đêm đến 4h sáng hôm sau , chúng thường thực hiện ở giữa dòng sông, nơi ít các tàu thuyền đi lại, đặc biệt những ghe tàu hút cát lậu có nhiều người “núp” mọi chỗ để theo dõi lực lượng chức năng đi kiểm tra.

 Đại úy Lê Phan Minh Mẫn (người đứng) đang thực hiện lập biên bản đối với tàu hút cát lậu

Đại úy Lê Phan Minh Mẫn khẳng định: “Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc công an tỉnh, lãnh đạo phòng CSGT, nên anh em chúng tôi cũng xác định là thực hiện tuần ta thường xuyên và liên tục. Đây cũng là giai đoạn đấu tranh tội phạm nói chung và cát lậu nói riêng của Công an tỉnh Quảng Nam”.

Đại Úy Lê Phan Minh Mẫn cũng chia sẻ với các doanh nghiệp đã được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát, sỏi đang bị cát lậu làm ảnh hưởng đến thị trường, trả lời PV về việc các ghe tàu của các mỏ đã được cấp phép, đang hoàn thiện thiết bị vậy có được phép khai thác hay không, Đại Úy Mẫn cho biết, trước mắt sẽ chia sẻ những khó khăn đối với các doanh nghiệp chưa hoàn thiện hệ thống gắn thiết bị khai thác lên tàu.

 

 Nhiều ghe tàu vẫn hút cát lậu trên sông Thu Bồn

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV về việc thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đối với Công an tỉnh về việc ngăn chặn khai thác cát, sỏi lậu trên địa bàn, Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam khẳng định: “Thời gian hiện nay, thực hiện theo chủ trương của lãnh đạo tỉnh, đồng thời công an tỉnh cũng đang mở đợt cao điểm, kể cả Cảnh sát Môi trường, Giao thông đường thủy đang triển khai thực hiện vấn đề khai thác cát, sỏi trái phép”.

Đại tá Nguyễn Viết Lợi cũng cho biết thêm, Công an tỉnh đang làm đề nghị lên UBND tỉnh Quảng Nam khen thưởng những cá nhân đơn vị của công an tỉnh làm tốt trong việc đấu tranh với tình trạng khai thác cát lậu trong thời gian qua.

Sau khi các cơ quan chức năng đồng loạt ra quân dẹp cát lậu, người dân đang vui mừng vì đồng ngô, khoai... sẽ hạn chế bị sạt lở do hút cát trộm

Dư luận đang hoan nghênh về việc người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Nam, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh đang trực tiếp “sắn tay” chỉ đạo các cơ quan chức năng liên ngành cùng đồng loạt ra quân để ngăn chặn tình trạng khai thác cát lậu trên địa bàn, tạo được niềm tin cho nhân dân, nhất là những nông dân khai thác, trồng hoa màu dọc hai bờ song Thu Bồn đang bị sạt lở do tình trạng khai thác cát lậu gây ra.

 

Quang Huy
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo